Đồng hành cùng nhà nông

Nhiều mô hình sản xuất mới cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ Sáu, 24/06/2022 | 16:12

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đã xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân ổn định cuộc sống.

Ông Lưu Minh Lợi (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) thu hoạch chuối sáp.

CÁC MÔ HÌNH MỚI

Xã Vĩnh Phú Tây được xem là “thủ phủ” nuôi rắn hổ đất của huyện Phước Long. Mặc dù chỉ một số hộ nuôi nhưng số lượng lên đến hàng chục ngàn con. Điển hình như hộ ông Lê Văn Khánh, mỗi năm xuất bán hơn 4.000 con rắn giống (giá 130.000 đồng/kg) và từ 700kg - 800kg rắn thịt (giá dao động từ 500.000 - 800.000 đồng/kg tùy thời điểm), thu được từ 0,8 - 1 tỷ đồng. Ông Khánh chia sẻ: “Nuôi rắn hổ đất cũng dễ lắm nhưng cần sự kiên trì và gan dạ. Chuồng trại nuôi phải thường xuyên vệ sinh cho sạch sẽ, luôn cho rắn ăn no thì không có gì trục trặc”.

Hay mô hình trồng chuối sáp ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) cũng đang phát triển và cho thu nhập khá. Đi đầu trong mô hình này phải kể đến hộ ông Lưu Minh Lợi ở ấp Biển Tây A. Sau khoảng 5 năm trồng, ông Lợi có trong tay vườn chuối sáp xanh tốt với gần 300 cây đang cho trái. Chuối sáp sau khoảng 8 tháng trồng bắt đầu ra trái, và sau khoảng 3 tháng thì thu hoạch. Trung bình mỗi quầy chuối sáp có trọng lượng từ 10 - 15kg, thương lái đến tận vườn mua với giá 15.000 đồng/kg. Hầu như mỗi ngày ông Lợi đều có chuối để bán, trung bình khoảng 20kg chuối/ngày, thu khoảng 300.000 đồng. Từ nguồn thu này đã giúp gia đình ông Lợi có cuộc sống ổn định hơn.

Chia sẻ về cách trồng chuối sáp, ông Lợi cho biết: “Trước đây tôi trồng chuối già Nam Mỹ, trồng ổi nhưng đều không hiệu quả. Nhận thấy cây chuối sáp rất hợp với thổ nhưỡng ở đây lại ít sâu bệnh nên tôi chuyển sang trồng loại cây này. Trong quá trình trồng, cần lưu ý tỉa lá thường xuyên, vài tháng bón phân một lần. Sau khoảng 2 năm trồng nên bổ sung đất mới nhằm cung cấp dưỡng chất cho cây chuối”.

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh còn có một số mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả cao như nuôi chồn hương, nuôi ong, nuôi lươn không bùn… Các mô hình sản xuất này cần được nhân rộng để nâng cao thu nhập và đời sống người dân nông thôn.

Mô hình nuôi rắn hổ đất ở xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH HIỆU QUẢ

Từ những mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả, ngành Nông nghiệp đang có kế hoạch nhân rộng ra các địa bàn khác trong tỉnh. Theo đó, ngành sẽ quy hoạch phát triển các vùng sản xuất với các đối tượng phù hợp điều kiện thực tại. Một số loài động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng nhưng giá trị kinh tế cao, khi gây nuôi phải có điều kiện và được ngành chức năng cấp phép. Đồng thời, cần có chính sách tín dụng đầu tư, hỗ trợ thử nghiệm các mô hình sản xuất mới, cũng như thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo hướng nâng cao chuỗi giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Khuyến khích phát triển hợp tác sản xuất, chăn nuôi và tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm khi nhân rộng các mô hình, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp và người dân hợp tác phát triển một cách hiệu quả, bền vững.

Các ngành chức năng tổ chức tập huấn các tiến bộ khoa học - kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi mới cho nông dân; tăng cuờng công tác dự báo tình hình dịch bệnh, sâu hại trên các đối tượng cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa bệnh hợp lý, đúng quy trình và theo phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh. Quan tâm hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho nông dân để tái sản xuất hoặc mở rộng quy mô, đầu tư đúng, đủ cho mô hình sản xuất, góp phần hạn chế rủi ro, tăng năng suất, nhất là nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Đánh giá về các mô hình sản xuất mới, ông Phạm Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Từ phong trào xây dựng nông thôn mới, ngành Nông nghiệp và các địa phương phát động các phong trào sản xuất mới. Nông dân trong tỉnh đã tìm tòi học hỏi ở nhiều nơi và đưa các mô hình mới, sáng tạo về sản xuất. Các mô hình sản xuất mới đều cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Từ đó, nông dân tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống…”.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.