Đồng hành cùng nhà nông

Nhân rộng các mô hình nuôi tôm thích ứng với hạn hán, xâm nhập mặn

Thứ Sáu, 25/03/2016 | 16:53

Do ảnh hưởng El Nino, hạn hán, xâm nhập mặn, nắng nóng kéo dài nên nhiều diện tích nuôi tôm có nguy cơ bị thiệt hại do thiếu nước (nước mặn và cả nước ngọt). Ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục, trong đó có việc liên kết với nông dân để ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, giảm thiệt hại cho tôm nuôi.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Vũ Văn Tám (bìa phải) tham quan THT Thành công 1 (TX. Giá Rai). Ảnh: M.Đ

Cảnh báo thiếu nước

Mới đây, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị bàn giải pháp phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) ứng phó với tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn tại các tỉnh ĐBSCL. Khu vực ĐBSCL có diện tích NTTS khoảng 855.000ha/năm, trong đó tôm nước lợ chiếm trên 600.000ha.

Hiện nay, lượng nước từ thượng nguồn sông Tiền và sông Hậu chảy về ít nên diễn biến xâm nhập mặn đã tác động đến tình hình NTTS một số tỉnh ĐBSCL. Độ mặn dao động từ 15 - 30%o, thậm chí tại Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu cao hơn 30%o… Có những nơi xâm nhập mặn vào nội địa đến 70km. Do nắng nóng, môi trường không ổn định, độ mặn cao đã làm cho tôm dễ bị sốc và chết ở vùng nuôi quảng canh cải tiến, ước tính diện tích thiệt hại toàn vùng khoảng 2.000ha.

Năm 2016, diện tích NTTS của Bạc Liêu gần 128.000ha; trong đó chủ yếu là nuôi theo hình thức quảng canh, quảng canh cải tiến - kết hợp với hơn 105.000ha. Theo dự báo, do nắng nóng kéo dài, nhiệt độ, độ mặn tăng cao (từ tháng 3 - tháng 5/2016) nên có khoảng 5.500ha tôm nuôi ở TX. Giá Rai và huyện Hồng Dân bị thiệt hại.

Liên kết sản xuất

Mô hình tổ hợp tác (THT), hợp tác xã nuôi tôm được Bộ NN&PTNT đánh giá cao và khuyến khích nhân rộng. Mô hình liên kết chặt chẽ các hộ nuôi tôm và có sự liên kết “4 nhà” (Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp) để giảm rủi ro, thiệt hại cho nông dân.

Điển hình như THT Thành Công 1 (xã Phong Thạnh A, TX. Giá Rai). THT này có 48 thành viên tham gia với tổng diện tích 85ha, được Công ty thủy sản Âu Vững hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm. THT nuôi tôm, cua, cá, trồng cây năn tượng theo mô hình quảng canh kết hợp cho hiệu quả cao. Năng suất tôm nuôi theo mô hình này đạt từ 400 - 500kg/ha/năm, cua đạt từ 200 - 300kg/ha. Sau khi trừ chi phí, nông dân thu lãi khoảng 50 triệu đồng/ha/năm. Anh Trương Hữu Mến, Trưởng phòng NN&PTNT TX. Giá Rai, cho biết: “Mô hình liên kết nuôi tôm đang được chúng tôi khuyến khích nhân rộng”.

Trong chuyến công tác tại TX. Giá Rai, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Vũ Văn Tám đánh giá cao hiệu quả mô hình THT, liên kết nuôi tôm của nông dân địa phương. Đồng thời đề nghị ngành Nông nghiệp tỉnh cần nhân rộng mô hình đối với toàn bộ diện tích nuôi tôm quảng canh của tỉnh. Với diện tích nuôi tôm quảng canh hơn 100.000ha, đây là tiềm năng rất lớn của Bạc Liêu. Do vậy cần xây dựng và nhân rộng các mô hình nuôi tôm quảng canh, kết hợp trồng các loại cây có khả năng chịu mặn, có hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, tăng cường hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho người nuôi tôm. Qua đó tạo vùng tôm nguyên liệu, thuận tiện cho các doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.