Đồng hành cùng nhà nông

Nấm bào ngư dễ trồng - lãi cao

Thứ Sáu, 08/04/2016 | 16:10

Nấm bào ngư được xem là một trong những mặt hàng nông sản cho giá trị kinh tế cao và thuận lợi về thị trường tiêu thụ. Do vậy, mô hình trồng nấm bào ngư đang được nhiều nông dân ở khu vực ĐBSCL phát triển và nhân rộng.

Thu hoạch nấm bào ngư. Ảnh: S.T

Do sản xuất rau màu gặp nhiều khó khăn về giá và đầu ra thiếu ổn định, nên anh Phan Khắc Trung (ấp Tân Phước, xã Tân Bình, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) chuyển sang trồng nấm bào ngư.

Anh Trung mua 9.000 bịch nấm giống bào ngư xám. Các khâu từ cất nhà trồng nấm, xử lý nguyên liệu trồng (mùn cưa) đến khâu giống, khâu chăm sóc được anh làm rất kỹ, nên trong quá trình trồng, nấm phát triển tốt.

Theo anh Trung, do nấm được trồng trong nhà nên khâu chăm sóc, quản lý cũng rất thuận tiện, chỉ cần phun sương bảo đảm độ ẩm cho nấm phát triển. Chú ý là không tưới thẳng lên bịch phôi mà phun xịt tạo mưa nhẹ rơi từ trên xuống để tạo độ ẩm không khí cần thiết cho nhà trồng nấm. Mỗi ngày tưới 2 - 3 lần cho độ ẩm khoảng 70 - 75% và nhiệt độ khoảng 27 - 280C là được. Trồng khoảng 1,5 - 2 tháng là có thể thu hoạch nấm đợt đầu, thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 4 - 5 tháng.

Với giá phôi nấm đầu tư khoảng 4.500 đồng/bịch và trọng lượng thu hoạch khoảng 300g nấm/bịch (giá bán trên thị trường hơn 40.000 đồng/kg), sau khi trừ chi phí, anh Trung lãi gần 70 triệu đồng.

Để phát triển mô hình, anh Trung mở rộng quy mô trồng thêm 10.000 bịch phôi và cất thêm 1 nhà trồng nấm quy mô 7.000 bịch phôi theo quy trình kỹ thuật mới. Đồng thời, anh cũng đã tự sản xuất phôi nấm nhằm giảm chi phí đầu tư và hạn chế sự phụ thuộc vào nguồn phôi giống bên ngoài.

Ở Bạc Liêu, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ (thuộc Sở KH-CN) đã nghiên cứu và ứng dụng thành công mô hình này ở một số địa phương trong tỉnh. Do vậy, bà con có nhu cầu trồng nấm bào ngư có thể liên hệ để được Trung tâm này hướng dẫn, chuyển giao mô hình.

Trồng nấm bào ngư được đánh giá là mô hình thích hợp cho các hộ ít đất sản xuất, vốn ít nhưng cho lợi nhuận khá cao.

Hai Lúa

(tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.