Đồng hành cùng nhà nông

Măng tây tím Bạc Liêu: Chất lượng cao

Thứ Bảy, 23/04/2016 | 15:52

Măng tây tím có thể trồng xen canh với rau màu. Ảnh: M.L

Bạc Liêu không phải là nơi có diện tích măng tây lớn, tuy nhiên măng tây Bạc Liêu được biết đến bởi chất lượng khó có nơi nào sánh được. Măng tây trồng tại Bạc Liêu không những cho năng suất cao, mà giá trị dinh dưỡng, độ giòn, ngọt hơn hẳn măng tây trồng ở các nơi khác.

Ông Trần Chí Quang (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) là một trong những người trồng măng tây lâu năm nhất và cũng là người tiên phong đưa giống măng tây tím vào trồng ở Bạc Liêu.

Ông Quang cho biết: “Sau nhiều năm trồng măng tây xanh, qua phương tiện truyền thông, tôi biết có thêm loại măng tây tím cho giá trị dinh dưỡng cao gấp nhiều lần so với măng tây xanh. Vì vậy, cuối năm 2015, được sự khuyến khích của cán bộ nông nghiệp, tôi nhờ người thân ở nước ngoài mang giống măng tây tím về và trồng trên diện tích 500m2. Sau gần 6 tháng trồng thử nghiệm, đến nay măng tây tím bắt đầu cho thu hoạch”.

Măng tây tím, măng tây trắng, măng tây xanh là 3 loại măng tây được trồng nhiều nhất trên thế giới. Ở nhiều nơi, măng tây tím được xem như thực phẩm “vàng”, bởi tác dụng của loại măng này là tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu và nhuận tràng, rất hiệu quả trong việc giúp bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể. Măng tây tím còn có tác dụng làm giảm bớt chứng đau bụng, ngừa loãng xương, chống ung thư và rất tốt cho mắt.

Theo đánh giá của ông Quang thì măng tây tím ăn ngọt, giòn hơn măng tây xanh, màu lại đẹp và bắt mắt, có thể thu hoạch nhiều vụ, kéo dài tới 2 - 3 năm.

Hiện, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đang theo dõi tiến trình phát triển của măng tây tím. Sau khi đánh giá được hiệu quả thì sẽ khuyến khích nông dân nhân rộng loại cây này.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.