Đồng hành cùng nhà nông

Cùng Lộc Trời xây dựng thương hiệu gạo Việt

Thứ Sáu, 01/07/2016 | 15:21

“Thành công hơn cả mong đợi” chính là đánh giá của lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời tại buổi tọa đàm mô hình liên kết chuỗi giá trị lúa gạo bền vững vừa diễn ra tại huyện Hồng Dân. Còn những nhà nông tiêu biểu thì cho rằng, họ đang có được một cuộc hội ngộ lý tưởng chưa từng có. Bởi tất cả tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ vì mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp sạch, năng suất, chất lượng cao đã được “3 nhà” (Nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp) nghiêm túc lắng nghe, chia sẻ chân tình.

Tập đoàn Lộc Trời tặng quà cho bà con nông dân. Ảnh: T.Đ

Cầu thị lắng nghe

Sáng 29/6, hơn 200 nông dân cùng lãnh đạo ngành Nông nghiệp, UBND huyện của 4 tỉnh: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang và Kiên Giang đã có mặt rất sớm tại Hội trường Huyện ủy Hồng Dân theo lời mời của Tập đoàn Lộc Trời. Đại diện Tập đoàn Lộc Trời, ông Nguyễn Hoàng - Phó Giám đốc ngành Lương thực phụ trách vùng nguyên liệu Tập đoàn Lộc Trời cho biết: “Trên con đường gắn bó cùng nông dân, Tập đoàn Lộc Trời luôn xem nông dân là thành viên của Tập đoàn chứ không bao giờ xem là đối tác. Chính nông dân đã cùng dựng xây Tập đoàn lớn mạnh, là nhân tố quyết định cho sự thành công của mô hình liên kết chuỗi giá trị lúa gạo bền vững”. Và từ đó, bằng tình yêu và sự gắn bó với Tập đoàn, với lực lượng “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng ra đồng với nông dân), bằng sự mong muốn mang lại lợi ích nhiều hơn từ hai phía, hàng chục nông dân đến từ 4 tỉnh vùng lúa nguyên liệu đã mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình đến Tập đoàn Lộc Trời. Các vấn đề bắt đầu từ khâu chọn giống, nhật ký đồng ruộng cho đến quy trình canh tác, cung ứng vật tư nông nghiệp rồi đến thu hoạch, bao tiêu sản phẩm… đều được Tập đoàn cầu thị lắng nghe, giải thích cặn kẽ, tháo gỡ tận tình.    

Là người tâm đắc và đề ra chủ trương tổ chức cuộc hội ngộ này, Anh hùng lao động Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời tha thiết: “Chúng tôi không muốn bà con ca ngợi thành tích mà rất muốn được lắng nghe và nghe thật nhiều ý kiến đóng góp để làm tốt hơn công việc phục vụ nông dân. Bà con được tự do bày tỏ ý kiến, thành công của bà con nông dân chính là thành công của Tập đoàn, và một khi có sự hài hòa lợi ích thì mối liên kết, đồng hành của nông dân mới thật sự bền vững, lâu dài”.   

Chia sẻ và đồng hành

Ông Phạm Thanh Thọ, Phó Giám đốc ngành Lương thực - Tập đoàn Lộc Trời đã bày tỏ niềm vui khi nhận được nhiều ý kiến chân tình từ phía nông dân như: cần có thêm nhiều giống lúa mới phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng của từng vùng, cần một cơ chế linh hoạt hơn từ phía Tập đoàn để có thể cạnh tranh giá cả vật tư nông nghiệp cũng như giá thu mua lúa so với thị trường bên ngoài; và trên thực tế, một số giống lúa sản xuất theo đơn đặt hàng của Tập đoàn Lộc Trời lợi nhuận mang lại còn thấp... Đại diện Tập đoàn Lộc Trời khẳng định, kể từ ngày mai (sau tọa đàm này), cơ chế, chính sách của Tập đoàn sẽ thay đổi nhiều theo hướng có lợi cho nông dân. Theo đó, từ vụ mùa tới, Tập đoàn sẽ cung cấp thêm nhiều giống lúa mới cho nông dân, cử chuyên gia dinh dưỡng đến nghiên cứu từng vùng đất và thông báo giá thu mua ngay từ đầu vụ; sẽ có chính sách thu mua và vận chuyển lúa một cách linh hoạt nhất…

Anh hùng lao động Huỳnh Văn Thòn cam kết, một khi bà con nông dân thành lập tổ liên kết sản xuất hoặc hợp tác xã thì Tập đoàn Lộc Trời sẽ hỗ trợ máy thu hoạch và phương tiện vận chuyển để bà con yên tâm hơn trong điều kiện thời tiết bất thường. Phía Tập đoàn sẽ cố gắng tìm kiếm thị trường xuất khẩu giá cao, mở rộng thị trường cao cấp để cải thiện tốt hơn đời sống nông dân cho dù họ có đòi hỏi khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài gạo an toàn, hướng tới Tập đoàn sẽ cùng nông dân tạo ra gạo sạch thông qua công nghệ của nước ngoài, tiến tới xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ an toàn từ hạt giống đến bàn ăn. Và Tập đoàn Lộc Trời sẽ đưa vào ứng dụng phần mềm viễn thám giúp nông dân dự báo tình hình sâu bệnh, thiên tai, lũ lụt... Tất cả đều hướng tới mục tiêu cùng nông dân nâng tầm hạt gạo, xây dựng thương hiệu gạo Việt trên trường quốc tế.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.