Đồng hành cùng nhà nông

Chất lượng vật tư nông nghiệp: Bao giờ nông dân mới hết lo?

Thứ Ba, 12/04/2016 | 07:53

Cùng với nỗi khổ thất mùa do hạn hán, xâm nhập mặn, nông dân vẫn chưa trút được nỗi lo về chất lượng vật tư trong sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Bởi chi phí đầu tư cho sản xuất rất lớn.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra chất lượng sản phẩm tại một doanh nghiệp kinh doanh vật tư nông nghiệp (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Không biết lý do gì mà giá các loại vật tư nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản cứ thay nhau leo thang theo kiểu “năm sau cao hơn năm trước”. Bên cạnh đó, bà con lại có thêm nỗi lo về chất lượng sản phẩm. Đó là việc bán hàng giả, hàng quá hạn, hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng cấm sử dụng, hàng không có trong các danh mục Bộ NN&PTNT cho phép lưu hành.

Đây là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm do nông dân làm ra, cũng như làm khổ các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu và ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Năm 2015, trong 88 mẫu thuốc thú y thủy sản, thuốc xử lý môi trường và thức ăn bổ sung, qua kiểm tra chất lượng có đến 50% không đạt chất lượng. Và ngành chức năng đã xử phạt hơn 1 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vật tư nông nghiệp vi phạm về hành chính và chất lượng sản phẩm.

Nguyện vọng của nông dân là Nhà nước cần xử lý mạnh hơn đối với các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, thay vì chỉ xử phạt hành chính từ vài triệu đến vài chục triệu đồng như hiện nay. Bởi, những việc làm này có thể xem là tội ác, nó không chỉ làm ảnh hưởng đến quyền lợi nông dân, mà còn gây hại đến sức khỏe của giống nòi, tàn phá môi trường và sự phát triển bền vững.

Hai Lúa

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.