Đồng hành cùng nhà nông

Cải tạo ao đầm cho vụ nuôi mới

Thứ Hai, 13/03/2023 | 16:56

Việc cải tạo ao nuôi được xem là khâu kỹ thuật quan trọng, tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho tôm giống mới thả, hạn chế mầm bệnh tồn lưu trong ao. Tận dụng thời tiết nắng ráo trong những ngày qua, nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh đã chủ động đưa cơ giới vào xử lý, cải tạo ao đầm để sẵn sàng cho vụ nuôi mới.

Nông dân huyện Hòa Bình san ủi, cải tạo đáy ao nuôi. Ảnh: C.L

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các vùng nuôi tôm trọng điểm của tỉnh như: khu vực ven biển TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, huyện Đông Hải… vụ mùa năm nay, bà con không chỉ tranh thủ đưa cơ giới vào để nạo vét kênh mương, khơi thông hệ thống dẫn nước, xử lý nước mà còn tu sửa lại các khu nuôi bị xuống cấp, hư hỏng sau một thời gian dài sử dụng. Cụ thể là thay mới bạt lót, cải tạo, nạo vét loại bỏ rong rêu và lớp bùn đen, thức ăn dư thừa, rắc vôi bột diệt tạp, diệt khuẩn, đôn đắp lại khu vực bờ bao để đảm bảo nguồn nước không bị rò rỉ, từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất mầm bệnh theo nguồn nước xâm nhập vào ao nuôi. Theo nhiều người nuôi tôm cho biết, giá bạt lót năm nay không tăng nhiều so với những vụ mùa trước. Tuy nhiên, do nguồn lao động tại địa phương ngày càng ít nên giá thuê nhân công tăng lên, khiến cho chi phí nâng cấp, cải tạo ao đầm của người dân cũng tăng lên đáng kể. Anh Hoàng Thanh Hà (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Đang vào mùa cải tạo nên việc tìm người phụ giúp rất khó. Đầu vụ này tôi cũng tranh thủ kêu thợ hàn bạt về trải lại khu ao lắng, ao vèo và sửa lại một phần bạt trong ao nuôi để tạo môi trường mới. Hy vọng vụ nuôi sắp tới sẽ thành công”.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nuôi tôm trước vụ nuôi mới, chính quyền các địa phương cũng tổ chức ra quân nạo vét kênh mương, duy tu, sửa chữa lại các cống đầu mối, cống ngầm để đảm bảo nguồn nước luôn được thông suốt, phục vụ tốt nhất tình hình sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp các địa phương cũng tổ chức các lớp tập huấn, kêu gọi các doanh nghiệp hình thành chuỗi liên kết để giúp nông dân giảm bớt chi phí đầu vào ngay từ đầu vụ, yên tâm sản xuất.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.