​Đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão

Thứ Tư, 18/07/2018 | 14:24

Những năm gần đây, ý thức của người dân về an toàn trong sử dụng điện đã được nâng lên. Tuy nhiên, tình trạng chủ quan, xem nhẹ vấn đề an toàn điện vẫn còn xảy ra. Nhằm góp phần giảm tai nạn điện, nhất là trong mùa mưa bão, Điện lực Bạc Liêu đã chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền đến người dân về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện…

Làm tốt công tác tuyên truyền

Thực hiện chủ trương của ngành Điện, trước khi bước vào mùa mưa,  Điện lực Bạc Liêu đã chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền cho các hộ dân cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Ngoài việc sử dụng điện trong sinh hoạt, hiện một số hộ còn sử dụng điện trong nuôi trồng thủy sản (nuôi tôm) và sản xuất nông nghiệp. Do vậy, nếu thiếu kiến thức về an toàn điện rất dễ xảy ra những tai nạn thương tâm. Để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, thông qua các buổi nói chuyện lồng ghép ở cơ sở, kết hợp với việc phát tờ rơi, tờ bướm, Điện lực các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn, các biện pháp đề phòng tai nạn điện, cách xử lý, sơ cấp cứu người khi bị điện giật.

Được biết, thời gian qua, Điện lực Bạc Liêu còn chủ động in và phát tận tay người dân hàng ngàn cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; tham gia trưng bày quầy hàng tại các hội chợ của tỉnh...

Khách tham quan gian hàng an toàn, tiết kiệm điện trong Hội chợ Xuân 2018. Ảnh: K.P

Cẩn thận khi tự ý sửa điện tại nhà

Hầu hết các tai nạn điện thường dẫn đến khả năng gây chết người rất cao. Không ít vụ tai nạn điện thương tâm, mà nguyên nhân dẫn đến chỉ là những sơ suất rất nhỏ trong an toàn điện. Nhiều người chủ quan không quan tâm đến chất lượng các thiết bị điện, lắp đặt hệ thống điện chằng chịt, câu nối lung tung; hoặc tự ý thao tác, sửa chữa điện tại nhà trong khi thiếu hiểu biết về điện; tự ý mắc dây dẫn điện trong khu vực sinh hoạt, sản xuất không đảm bảo an toàn.

Ngành Điện khuyến cáo, việc xây dựng, lắp đặt hệ thống điện trong gia đình hoặc nơi sản xuất phải được thực hiện bởi người có kiến thức về điện dân dụng, đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn về an toàn điện. Trường hợp xảy ra mất điện trong gia đình hoặc nơi sản xuất, nếu không xác định được nguyên nhân cũng như thiếu hiểu biết và kỹ năng cần thiết để xử lý thì nên thông báo cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện tại khu vực, hoặc báo qua tổng đài chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ.

Bảo đảm an toàn điện trong sản xuất

Việc giăng mắc dây điện để sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, phía sau điện kế thuộc trách nhiệm quản lý của những hộ dân, nhất là khu vực nông thôn, phần lớn là do người dân tự thực hiện thêm khi phát sinh nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, do thiếu kiến thức chuyên môn nên việc lắp đặt chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và an toàn theo quy định. Trong đó, nhiều trường hợp sử dụng dây dẫn có tiết diện nhỏ, kém chất lượng gây quá tải, tróc vỏ làm chạm, chập gây cháy nổ hoặc chạm vào các dây chằng kim loại, vách, mái nhà tôn gây tai nạn điện. Ngoài ra, dây dẫn giăng mắc lên cây xanh, để dưới đất, dưới nước hoặc giăng mắc lên các cây gỗ mục dễ xảy ra gãy, ngã đổ làm đứt dây dẫn điện gây tai nạn cũng là mối nguy hại luôn rình rập.

Để đảm bảo an toàn trong sản xuất tại hộ gia đình, ngành Điện khuyến cáo người dân nên sử dụng các thiết bị điện an toàn, phải đảm bảo điện có hệ thống tiếp đất, chọn loại dây có vỏ cách điện tốt. Nên lắp đặt thêm cầu dao chống giật phù hợp phía sau cầu dao chính để hạn chế thấp nhất sự cố rò điện, chạm điện; phải thường xuyên kiểm tra phát hiện để có biện pháp khắc phục kịp thời, hạn chế thấp nhất sự cố về điện.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.