Xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân

Thứ Sáu, 15/05/2020 | 17:25

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân năm 2020. Theo đó, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp để xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân theo tinh thần Nghị quyết 20 và các văn bản quy định có liên quan, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với cơ sở mã số BHXH, phục vụ mục đích chuyên môn của cơ sở y tế và trong quản lý chi phí khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Hai ngành đã thống nhất, cơ sở dữ liệu (CSDL) hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ được thực hiện tập trung và do BHXH Việt Nam chịu trách nhiệm lưu trữ, đảm bảo an toàn an ninh mạng, cũng như tập trung CSDL tại Trung ương. Hai bên cũng cam kết thực hiện xây dựng CSDL hồ sơ sức khỏe điện tử trong vòng 3 tháng.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế rà soát các quy định pháp luật có liên quan, chi phí cần thiết cho hoạt động xây dựng, triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử để báo cáo với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Đồng thời, Bộ Y tế có trách nhiệm sửa đổi lại kế hoạch, ban hành quy chế khai thác, bảo mật, sử dụng các dữ liệu này; có quy định rõ ràng, gắn trách nhiệm đối với người sử dụng, đó là các cơ sở y tế, BHXH các địa phương cũng như cá nhân bác sĩ…

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, sửa đổi các mẫu hồ sơ, về cơ bản là sử dụng lại các mẫu bệnh án mà Cục Quản lý khám chữa bệnh (KCB) thuộc Bộ Y tế đã ban hành. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trên toàn quốc cập nhật danh sách, số lượng các phòng khám, các chuyên khoa khám bệnh, các bác sĩ tham gia KCB trong toàn tuyến… để phục vụ việc KCB bằng thẻ BHYT và quản lý hồ sơ sức khỏe. Ngoài ra, còn ban hành quy định, yêu cầu các cơ sở KCB phải sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử để phục vụ mục đích quản lý sức khỏe và thanh toán BHYT.

Đối với BHXH Việt Nam thì sẽ cung cấp CSDL về số lượng người, số lượng thẻ BHYT để cập nhật thông tin, liên thông dữ liệu và kết nối với Bộ Y tế. Phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) xây dựng, chỉnh sửa phần mềm, yêu cầu BHXH các địa phương triển khai thực hiện, mở rộng tài nguyên để lưu trữ dữ liệu…

Trong năm nay, Bộ Y tế sẽ tiến hành đào tạo, tập huấn về hồ sơ sức khỏe điện tử cho 63 sở Y tế trên cả nước. Sau khi hoàn thành tập huấn, các cán bộ của Sở Y tế sẽ triển khai tập huấn cho cán bộ y tế xã, phường và các bệnh viện trên địa bàn. Đồng thời, các tỉnh, thành phố cũng chủ động triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn, bảo đảm tới cuối năm 2020 có ít nhất 80% người dân trên địa bàn tỉnh, thành phố được tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Ngọc Trung (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.