TX. Giá Rai: Xây kè ngăn triều cường

Thứ Hai, 17/12/2018 | 16:57

Trước sự tác động do triều cường dâng cao, trong khi chờ đợi nguồn vốn Trung ương hỗ trợ chống ngập, UBND TX. Giá Rai đã chủ động xây tường kè ngăn triều cường. Việc làm này đã làm cho, người dân sống gần tuyến Quốc lộ (QL) 1A - nhất là những điểm trước đây thường bị ngập nặng do triều cường - rất vui mừng, phấn khởi.

Công nhân thi công tường kè đoạn đi qua phường Láng Tròn (TX. Giá Rai). Ảnh: C.L

Nhiều năm qua, triều cường dâng cao đã làm ngập cục bộ nhiều nơi trên tuyến QL1A, nhất là đoạn đi qua địa bàn TX. Giá Rai. Các đợt triều cường đạt đỉnh xuất hiện thường kéo dài từ 1 - 2 giờ liền khiến giao thông bị gián đoạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh và làm xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Để hạn chế những tác động tiêu cực này, TX. Giá Rai đầu tư xây kè ở những nơi thường xuyên bị ngập sâu dọc theo tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau. Đây được xem là giải pháp hiệu quả, làm hạn chế ảnh hưởng triều cường đối với hoạt động giao thông, sinh hoạt, đời sống của người dân; đồng thời bảo vệ diện tích lúa vùng ngọt hóa của thị xã.

Tường kè xây bằng gạch dày 20cm, chiều cao trung bình từ 20 - 30cm (tùy theo vị trí thấp cao của mặt lộ), tường được tô vữa 2 mặt, nền lát đá để tạo sự kiên cố. Phía ngoài tuyến kè trồng cây xanh chống sạt lở. Hiện nay, tuyến kè đi qua phường Láng Tròn (TX. Giá Rai) đã cơ bản hoàn thiện (với chiều dài gần 10km, tổng kinh phí gần 600 triệu đồng). Ông Nguyễn Văn Kiệt (phường Láng Tròn) phấn khởi nói: “Việc xây kè ngăn triều cường dọc theo tuyến QL1A (khu vực phường Láng Tròn) đã giúp người dân nơi đây không còn nơm nớp lo lắng mỗi khi có triều cường xuất hiện”.

Đối với vùng ngọt hóa của thị xã, tuy không chịu tác động trực tiếp từ các đợt triều cường dâng cao, nhưng khi thị xã làm kè, bà con cũng rất vui. Anh Nguyễn Văn Linh (xã Phong Tân, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Mấy năm nay, mỗi lần nghe tin triều cường dâng cao, nước tràn qua lộ vào những ruộng lúa nằm gần tuyến QL1A, ai cũng lo lắng. Bây giờ có kè, bà con yên tâm đầu tư phát triển sản xuất”.

Ông Trương Văn Triều, Phó trưởng phòng Kinh tế TX. Giá Rai, cho rằng: “TX. Giá Rai là địa phương thường xuyên gánh chịu tác động của triều cường. Vì vậy, để giúp người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, UBND thị xã đã thực hiện các giải pháp làm hạn chế tác động tiêu cực của triều cường, trong đó có việc xây kè. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài thì thị xã rất cần hỗ trợ thêm nguồn vốn xây dựng các tuyến kè kiên cố để ngăn triều cường và chống sạt lở nhằm đảm bảo sinh kế và an toàn cho người dân”.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.