TX. Giá Rai: Quyết tâm giảm nghèo bền vững và chống tái nghèo

Thứ Sáu, 24/09/2021 | 15:51

Thực hiện Kế hoạch 01 của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh về việc triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2021, UBND TX. Giá Rai đã tích cực thực hiện gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững và chống tái nghèo. Năm 2021, thị xã phấn đấu đưa 350 hộ thoát cận nghèo…

“Xóa trắng” hộ nghèo

Đối với TX. Giá Rai, công tác giảm nghèo luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành quan tâm triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực như: Phân công nhận giúp đỡ hộ nghèo, hỗ trợ phương tiện sản xuất, vốn, trao tặng cây - con giống; dạy nghề - giải quyết việc làm; hỗ trợ nhà ở và y tế; hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất… Từ đó, công tác giảm nghèo năm 2020 trên địa bàn thị xã đạt được kết quả phấn khởi, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm còn 0,12% (tương đương 40 hộ) và tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3,49% (tương đương 1.206 hộ).

Tiếp tục phát huy công tác này và giữ vững mục tiêu “xóa trắng” hộ nghèo, ngay từ đầu năm 2021, UBND thị xã đã chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo với mục tiêu chung cho năm nay là: Nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tiếp tục huy động nguồn lực, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các dự án, chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội để hỗ trợ giảm nghèo, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các xã, ấp đặc biệt khó khăn, gắn với thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã; tạo điều kiện để người nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập, tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản; thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo.

Song song đó, cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống của người nghèo, hộ nghèo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa thành thị và nông thôn. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” với phương châm “Giảm nghèo bền vững và chống tái nghèo”.

Các nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: K.T

Ưu tiên giải quyết việc làm

TX. Giá Rai chỉ còn 40 hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội và thị xã tiếp tục hỗ trợ các nhu cầu cơ bản, tạo điều kiện để người nghèo tăng thu nhập, tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản; thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ hộ nghèo. Năm 2021, thị xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ cận nghèo là 1,01% (tương đương 350 hộ thoát cận nghèo).

Để hoàn thành mục tiêu này, TX. Giá Rai đã và đang đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động cho người nghèo. Trong đó, xem ưu tiên giải quyết việc làm cho người nghèo là cái gốc để giải quyết vấn đề thoát nghèo bền vững. Do vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp xem đây là nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội của địa phương, tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề lao động nông thôn, gắn dạy nghề với tạo việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh cho người lao động, nhất là đối với lao động hộ nghèo, cận nghèo. Thực hiện tốt Nghị quyết 17 của HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài khi có nhu cầu, tập trung các thị trường đã có lao động Việt Nam đưa đi làm việc ổn định, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... 

Cùng với đó là tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong việc triển khai kế hoạch giảm nghèo năm 2021, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về tiêu chí tiếp cận nghèo đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững. Kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt và khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm nghèo, tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết và đánh giá rút kinh nghiệm nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu giảm nghèo năm 2021…

Cẩm Tú (UBND TX. Giá Rai)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.