TX. Giá Rai: Qua 3 năm xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh

Thứ Hai, 24/06/2019 | 16:33

Từ khi trở thành thị xã, Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Giá Rai (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết số 02 về xây dựng thị xã xanh - sạch - đẹp và văn minh. Đến nay, nhiều công trình, phần việc đáp ứng các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, bộ mặt thị xã ngày càng khởi sắc.

Một góc TX. Giá Rai ngày nay.

Đường về Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai) - xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: K.P

Để xây dựng đô thị xanh, các cơ quan, đơn vị đồng loạt phát động phong trào thi đua trồng, chăm sóc, bảo quản cây xanh đô thị, làm đẹp trụ sở. Từng hộ gia đình nâng cao ý thức bảo vệ và chăm sóc cây xanh công cộng, trang trí hoa kiểng làm đẹp nhà ở và đường phố. Các tuyến đường trong nội ô thị xã đều được trồng cây xanh, hoa kiểng; các công trình cơ quan, trường học đều có diện tích đất để trồng cây xanh; nhiều hộ dân trang trí hoa kiểng, cây cảnh trong khuôn viên nhà, trước sân.

Song song với xây dựng đô thị xanh, vấn đề sạch cũng được thị xã triển khai thực hiện. UBND thị xã chỉ đạo các ngành, UBND các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường; thường xuyên kiểm tra các khu đông dân cư, các điểm chợ để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những nơi để xảy ra ô nhiễm. Thị xã đã vận động xã hội hóa hai phương tiện thu gom rác trị giá trên 3 tỷ đồng; bố trí thùng rác tại các chợ, hẻm nội ô và đường ngoại ô; 100% cơ quan, trường học, chợ và các điểm công cộng có nơi thu gom rác thải. Từ đó giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm môi trường trên đường phố, khu dân cư, nơi công cộng.

Để xây dựng đô thị đẹp và văn minh, thị xã tổ chức nhiều đợt ra quân sắp xếp trật tự mua bán ở các điểm chợ; xây dựng và nâng cấp vỉa hè các tuyến đường chính; sắp xếp sử dụng hợp lý vỉa hè đảm bảo trật tự mua bán, an toàn giao thông, văn minh đô thị. Đồng thời lắp đặt, vận hành hệ thống đèn chiếu sáng công cộng ở những tuyến đường chính và các tuyến đường nội ô (đạt trên 90% so với mục tiêu nghị quyết đề ra).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, quá trình triển khai xây dựng TX. Giá Rai xanh - sạch - đẹp, văn minh cũng gặp phải một số khó khăn, hạn chế. Đơn cử như tình trạng người dân lấn chiếm đất công, hành lang lộ giới, xây nhà trái phép vẫn xảy ra. Công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông chưa quyết liệt; một số trường hợp lực lượng chức năng còn né tránh, ngại va chạm. Còn không ít người dân chưa phát huy tốt vai trò của mình trong đấu tranh với các hành vi vi phạm trên lĩnh vực văn minh đô thị, ô nhiễm môi trường, chăm sóc cây xanh...

Để xây dựng TX. Giá Rai xanh - sạch - đẹp, văn minh theo tinh thần Nghị quyết 02, thiết nghĩ, thị xã cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý; tiếp tục phát triển hệ thống cây xanh theo quy hoạch đến năm 2020; tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư, chợ, kênh rạch, cống rãnh. Song song đó, chính quyền và các đoàn thể cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, hội viên trong việc tuyên truyền, vận động người thân, gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh đô thị; đưa Nghị quyết 02 vào trường học, các khu dân cư, các buổi họp dân nhằm giúp mọi người nâng cao ý thức trong việc xây dựng thị xã xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Quốc Toàn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.