TX. Giá Rai: Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

Thứ Sáu, 31/05/2019 | 16:08

TX. Giá Rai có điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Bởi, ngoài lợi thế tập trung nhiều cơ sở dịch vụ, công ty, xí nghiệp, thu nhập bình quân đầu người của thị xã tương đối cao.

Người lao động làm việc tại Xí nghiệp may giày An Hưng (ảnh trên) và Công ty TNHH thực phẩm thủy sản Minh Bạch (TX. Giá Rai). Ảnh: K.T

Nhiều doanh nghiệp còn né tráNh

TX. Giá Rai là địa phương tập trung các nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản nhiều nhất tỉnh, thu hút hàng ngàn lao động tham gia sản xuất. Đây vừa là cơ hội để địa phương giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động, vừa góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn thị xã thời gian qua còn nhiều bất cập. Số lao động được giải quyết việc làm trong các công ty, xí nghiệp tuy rất lớn, nhưng việc đóng BHXH, BHYT cho các đối tượng này chưa được doanh nghiệp quan tâm. Phần lớn các doanh nghiệp còn “lách luật”, đưa lao động vào nhóm lao động thời vụ nên người lao động không được hưởng các chính sách về BHXH, BHYT, không được bảo vệ về quyền lợi, chăm sóc sức khỏe. Đây là một trong những khó khăn, thách thức và để lại những hậu quả nặng nề cho xã hội khi người lao động chẳng may mắc phải bệnh nghề nghiệp, không còn sức lao động…

Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân chưa thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, BHXH tự nguyện có tác động tích cực đến sự phát triển bền vững trong tương lai. Do vậy, số người tham gia BHXH, BHYT thời gian qua trên địa bàn thị xã không tăng nhiều; tình trạng trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT vẫn còn… Đơn cử như năm 2018, số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ở thị xã là 103.995 người, giảm 898 người so với cùng kỳ năm 2017. Tính đến tháng 5/2019, trên địa bàn TX. Giá Rai có 100.627 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tỷ lệ bao phủ đạt 78%. Trong đó: tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 6.396 người; tham gia BHXH tự nguyện là 180 người, tham gia BHYT tự nguyện 94.064 người; nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN hơn 3,34 tỷ đồng.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo

Vừa qua, UBND TX. Giá Rai đã ban hành Công văn số 362/UBND chỉ đạo các ngành, tổ chức đoàn thể và các địa phương tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Chỉ đạo UBND các xã, phường đưa các chỉ tiêu về BHYT vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT; củng cố và phát triển mạng lưới y tế học đường để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh ngay tại trường học; bố trí kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách hỗ trợ theo quy định. Đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, các ngành, mặt trận và đoàn thể với cơ quan BHXH trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHYT và quản lý tốt đối tượng tham gia BHYT.

Cùng với đó, Phòng LĐ-TB&XH thị xã tiếp tục rà soát, cập nhật, thống kê đối tượng chính sách thuộc ngành quản lý, lập danh sách các đối tượng tham gia BHYT kịp thời, tránh trùng lắp. Phối hợp với cơ quan BHXH thị xã và các ban ngành, đơn vị có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về lao động của các doanh ngiệp, đơn vị sử dụng lao động đóng trên địa bàn, đảm bảo người lao động được tham gia BHYT.

Phòng Y tế thị xã phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã, các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT; thường xuyên nâng cao y đức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Y. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH thị xã kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thanh toán khám chữa bệnh, quỹ khám chữa bệnh. Thực hiện nghiêm túc việc chuyển dữ liệu kinh phí khám bệnh, chữa bệnh trong ngày lên Cổng thông tin giám định BHYT để thực hiện việc giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. Tham mưu, chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy và cán bộ ngành Y tế, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác BHYT có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Phối hợp với ngành BHXH và các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT; kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chế độ, chính sách BHYT theo quy định, nhất là các hành vi gian lận để hưởng chế độ, trục lợi quỹ BHYT nhằm hạn chế tình trạng vượt quỹ trên địa bàn thị xã.          

Đề nghị cơ quan BHXH thị xã tiếp tục phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội; tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của ngành; thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ ngành BHXH, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác BHXH, BHYT, BHTN có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Chủ trì, phối hợp với Phòng Y tế thị xã, Trung tâm Y tế thị xã tham mưu cho UBND thị xã triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo sử dụng Quỹ BHYT có hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo kinh phí thực hiện công tác khám chữa bệnh BHYT đúng quy định của pháp luật và hạn chế tình trạng vượt quỹ. Đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHYT, đặc biệt là người tham gia BHYT theo hộ gia đình, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành chỉ tiêu người dân tham gia BHYT đạt tỷ lệ 90% dân số.

Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; rà soát và đơn giản hóa các thủ tục hành chính; thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo quy định “một cửa” và trực tiếp tại đơn vị sử dụng lao động thông qua hệ thống bưu chính; thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp thẻ BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý ngành. Đồng thời nâng cao dịch vụ và thực hiện các chế độ, chính sách BHYT theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.