Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Hai, 06/08/2018 | 16:22

Để đảm bảo đời sống cho người lao động (NLĐ) khi mất việc, nghỉ việc và tạo thuận lợi cho các công ty, doanh nghiệp giải quyết chế độ cho NLĐ, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ Trung tâm DVVL tỉnh hướng dẫn NLĐ các thủ tục đăng ký tìm kiếm việc làm và BHTN. Ảnh: H.L

Xác định BHTN là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, vì vậy Trung tâm DVVL tỉnh luôn thực hiện tốt công tác này. Để giúp NLĐ và người sử dụng lao động kịp thời nắm bắt, hiểu rõ hơn về chính sách BHTN, trung tâm đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành chính sách cho NLĐ và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHTN trên địa bàn tỉnh. Hình thức thông tin tuyên truyền được triển khai phong phú, đa dạng thông qua việc tổ chức các hội thảo, hội nghị, trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền lưu động, phát hành các loại tờ rơi, pa-nô, áp-phích, sổ tay đến các doanh nghiệp và NLĐ. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã tuyên truyền, tư vấn về chính sách BHTN cho 2.478 lượt người; phát 3.700 tờ rơi, 435 quyển sổ tay tuyên truyền về chính sách BHTN, 55 cuốn Chỉ mục các quy định pháp luật về BHTN, 57 cuốn sổ hướng dẫn nghiệp vụ BHTN đến Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố, đoàn thể, công ty, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động và NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL tỉnh còn chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện chính sách BHTN, đặc biệt là tăng cường trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tụy, ý thức tự giác học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ vậy, thời gian qua, các cán bộ được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện các nghiệp vụ về BHTN đã xử lý một cách thành thạo, chuyên nghiệp bảo đảm với phương châm 3 đúng “đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”. Minh chứng cho điều đó là trong 7 tháng  năm 2018, Trung tâm DVVL tỉnh đã hoàn thành các thủ tục cho 2.010 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để đảm bảo các quyền lợi chính đáng của NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, đặc biệt là giúp họ nhanh chóng tìm được việc làm, Trung tâm DVVL tỉnh cũng tích cực thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho NLĐ. Thông qua sàn giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, tổ chức cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tìm kiếm việc làm và học nghề. Qua đó lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp uy tín, những đơn hàng xuất khẩu lao động ổn định giới thiệu cho NLĐ.

Chính sách BHTN được thực hiện từ năm 2009 đến nay, đó là sự quyết tâm và nỗ lực của Nhà nước, doanh nghiệp, NLĐ cùng các bên liên quan trong quan hệ lao động và toàn xã hội. Để bảo vệ tốt hơn, toàn diện hơn quyền và lợi ích của NLĐ, từng bước hoàn thiện chính sách an sinh xã hội quốc gia, thời gian tới, Trung tâm DVVL tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách BHTN đến với NLĐ và người sử dụng lao động tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thực hiện công tác thường xuyên tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, đề nghị chuyển hưởng BHTN, trả kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ; nâng cao hiệu quả trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp; tiếp tục thực hiện tốt sàn giao dịch việc làm hàng tháng theo định kỳ. Ngoài ra còn thực hiện tốt công tác chuyên môn, nâng cao tinh thần làm việc khi NLĐ có nhu cầu nộp hồ sơ hưởng chính sách BHTN. 

Có thể nói, BHTN là chính sách có ý nghĩa thiết thực, tạo điều kiện cả về phương tiện và vật chất cho NLĐ ổn định cuộc sống và tìm việc làm mới. Cho nên làm tốt công tác này sẽ góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

ĐỖ LAM

------------------------------

Tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

1. Làm việc tại Nhật Bản: Hợp đồng 1 năm hoặc 3 năm

- Điều kiện: Nam cao 1m60, nặng 50kg, nữ cao 1m52, nặng 45kg trở lên, tuổi từ 19 - 30; sức khỏe tốt, không cận thị, mù màu, không mắc bệnh truyền nhiễm, không vết xăm, không tiền án tiền sự, không bị cấm xuất cảnh.

- Trình độ: THCS trở lên.

- Ngành nghề: Lắp ráp điện tử, ép kim loại, may, chế biến thực phẩm, gia công cơ khí, chăm sóc cây cảnh, gia công kim loại, lắp ráp xe hơi, vỏ xe, xây dựng, lắp ráp dàn giáo…

- Thu nhập: từ 25 triệu đồng/tháng trở lên, chưa tính tăng ca.

- Chi phí xuất cảnh: Từ khoảng 83 - 120 triệu đồng (tùy từng đơn hàng). Riêng đơn hàng 1 năm chi phí tối đa 37 triệu đồng.

- Được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật Nhật Bản.

- Được bố trí chỗ ở, vật dụng sinh hoạt, nấu ăn.

2. Làm việc tại Đài Loan: Hợp đồng 3 năm

- Điều kiện: Nam cao 1m60, nặng 55kg; nữ cao 1m51, nặng 45kg trở lên, tuổi từ 18 - 35, trình độ THCS trở lên hoặc biết đọc, biết viết.

- Ngành nghề: Cơ khí, đóng gói thực phẩm, điện tử, dệt, may công nghiệp, tạp vụ trong công xưởng…

- Lương cơ bản: Từ 16 triệu đồng/tháng trở lên, chưa tính tiền tăng giờ và các chế độ phụ cấp khác.

- Chi phí xuất cảnh: từ 100 -120 triệu đồng (tùy từng đơn hàng).

- Được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định của Chính phủ Đài Loan.

- Được bố trí chỗ ở, có bữa ăn miễn phí khi tăng ca.

3. Làm việc tại Hàn Quốc: Hợp đồng 3 năm, gia hạn 1 năm 10 tháng

- Điều kiện: Nam, nữ tuổi từ 18 - 38, đủ sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài theo quy định, không có tiền án, tiền sự, không thuộc diện bị cấm xuất, nhập cảnh.

- Đạt yêu cầu kỳ thi tiếng Hàn do Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH tổ chức.

- Ngành nghề: Sản xuất chế tạo, nông nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng, dịch vụ...

- Thu nhập: Khoảng 20 triệu đồng/tháng trở lên.

- Chi phí xuất cảnh: 1.150USD (khoảng 25 triệu đồng).

- Ký quỹ 100 triệu đồng (chống không về nước đúng hạn, cư trú bất hợp pháp).

- Được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định của Chính phủ Hàn Quốc.

- Được bố trí chỗ ở.

Người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ chi phí ban đầu khi xuất cảnh, được vay chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo Nghị quyết 17/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

 Mọi chi tiết xin liên hệ: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu, số 89/4 Trần Phú, phường 7, TP. Bạc Liêu; điện thoại: 0291.6252.115; fax: 0291.6252.114; website: www.vieclambaclieu.vn; email: ttdvvl@baclieu.gov.vn.

HOÀNG LAM

(lược trích)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.