Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Phấn đấu đạt chỉ tiêu xuất khẩu lao động năm 2018

Thứ Hai, 27/08/2018 | 16:48

Đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài được coi là ngành kinh tế đối ngoại mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Cùng với cả nước, Bạc Liêu đã và đang chú trọng đến việc đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài để góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao đời sống của người dân. Cùng với ban ngành các cấp, với vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong thực hiện công tác này.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh dạy tiếng Hàn Quốc cho người lao động có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc. Ảnh: H.L

Giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của NLĐ là vấn đề được Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, vì đây là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng. Đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là hoạt động góp phần giải quyết việc làm cho NLĐ nhàn rỗi, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhằm giảm nghèo, tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước và nhiều lợi ích kinh tế khác. Bên cạnh đó, thời gian làm việc ở nước ngoài, NLĐ sẽ được đào tạo, tiếp thu công nghệ tiên tiến, cơ chế quản lý hiện đại, tác phong công nghiệp, nâng cao trình độ, tay nghề, tích lũy nhiều kinh nghiệm tiên tiến và vốn liếng để đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm sau khi về nước. Đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài cũng tạo điều kiện thay đổi đời sống của NLĐ, nhiều người từ nghèo trở nên khá giả, khi về nước đã trở thành các nhà đầu tư, thành lập doanh nghiệp, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, để công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) ngày càng hiệu quả, thời gian qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời tư vấn về chính sách lao động việc làm, XKLĐ, dạy nghề cho NLĐ. Qua đó đã giúp NLĐ hiểu đầy đủ hơn về các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong 7 tháng của năm 2018 có 102 lao động đã đến Trung tâm DVVL tỉnh đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó số lao động có nhu cầu, nguyện vọng làm việc tại thị trường lao động Nhật Bản là 63 người, Hàn Quốc là 28 người và Đài Loan là 11 người.

Để hoàn thành kế hoạch năm 2018 đưa 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài, từ nay cho đến cuối năm, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tập trung vào các giải pháp trọng tâm như: Tăng cường công tác phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trong công tác tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân đến tham gia giao dịch tại các điểm giao dịch việc làm, các phiên giao dịch việc làm hoặc đến Trung tâm DVVL tỉnh để họ nắm được chính sách lao động việc làm, nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp. Qua đó lựa chọn cho mình một công việc ổn định hoặc định hướng học nghề phù hợp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thông tin thị trường lao động, đào tạo ngoại ngữ, dạy nghề, chính sách bảo hiểm thất nghiệp bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, treo băng-rôn, đăng thông tin lên trên website của Trung tâm DVVL tỉnh, thông báo trên Đài Truyền thanh, Đài PT-TH Bạc Liêu… Đồng thời phối hợp với phòng chức năng của Sở LĐ-TB&XH, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn để nâng cao hiệu quả hoạt động sàn giao dịch việc làm, điểm giao dịch việc làm. Và tăng cường công tác tư vấn trực tiếp theo cụm tại xã, phường, thị trấn để tuyên truyền thông tin giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh, thông tin tuyển dụng làm việc nước ngoài theo hợp đồng.

XKLĐ đã mở ra một con đường mới cho NLĐ trong vấn đề việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng NLĐ bị lừa đảo qua các dịch vụ XKLĐ “ma” cũng như việc xuất cảnh trái phép và đi XKLĐ qua đường tiểu ngạch, thì NLĐ khi có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài nên đến Trung tâm DVVL tỉnh để được tư vấn, hướng dẫn một cách cụ thể.

ĐỖ LAM

---------------------------------------------

Tuyển lao động nữ đi làm việc ở Nhật Bản theo Chương trình JM Japan

1. Điều kiện đăng ký dự tuyển

- Nữ giới có tuổi từ đủ 20 - 30.

- Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên.

- Chiều cao từ 1m50 trở lên, cân nặng phù hợp với chiều cao.

- Không xăm mình, không bị nhược thị, rối loạn sắc giác, thị lực 2 mắt từ 7/10 trở lên.

- Có đủ sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài, không có tiền án.

- Chưa từng tham gia các chương trình đào tạo thực tập sinh tại Nhật Bản.

- Chưa từng cư trú và làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài.

2. Ngành nghề

Làm việc trong các nhà máy (kiểm tra sản phẩm, lắp ráp linh kiện điện tử, chế biến thực phẩm…).

3. Thời gian nộp hồ sơ

Từ ngày 15 - 31/8/2018.

4. Thời gian tổ chức thi tuyển

Dự kiến vào tháng 9/2018.

5. Hồ sơ đăng ký dự tuyển

Tải hồ sơ từ trang thông tin điện tử “colab.gov.vn” của Trung tâm Lao động ngoài nước.

6. Cách thức nộp hồ sơ

Người lao động tự tải mẫu hồ sơ, hoàn thiện hồ sơ và nộp trực tiếp hoặc gửi đường bưu điện đến Trung tâm Lao động ngoài nước số 1, Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội.

7. Các khoản được hỗ trợ của Chương tình

- Chi phí vé máy bay.

- Học phí khóa đào tạo chính thức trong thời gian 4 tháng.

- Sau khi hoàn thành chương trình thực tập về nước đúng hạn sẽ được Tổ chức JM Japan hỗ trợ từ 120 - 200 triệu đồng để khởi nghiệp.

---------------------------------------------

Tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

1. Làm việc tại Nhật Bản: Hợp đồng 1 năm hoặc 3 năm

- Điều kiện: Nam cao 1m60, nặng 50kg; nữ cao 1m52, nặng 45kg trở lên; tuổi từ 19 - 30; sức khỏe tốt, không cận thị, không mù màu, không mắc bệnh truyền nhiễm, không vết xăm, không tiền án tiền sự, không bị cấm xuất cảnh.

- Trình độ: THCS trở lên.

- Ngành nghề: Lắp ráp điện tử, ép kim loại, may, chế biến thực phẩm, gia công cơ khí, chăm sóc cây cảnh, gia công kim loại, lắp ráp xe hơi, vỏ xe, xây dựng, lắp ráp dàn giáo…

- Thu nhập: từ 25 triệu đồng/tháng trở lên, chưa tính tăng ca.

- Chi phí xuất cảnh: Từ khoảng 83 - 120 triệu đồng (tùy từng đơn hàng). Riêng đơn hàng 1 năm chi phí tối đa 37 triệu đồng.

- Được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật Nhật Bản.

- Được bố trí chỗ ở, vật dụng sinh hoạt, nấu ăn.

2. Làm việc tại Đài Loan: Hợp đồng 3 năm

- Điều kiện: Nam cao 1m60, nặng 55kg; nữ cao 1m51, nặng 45kg trở lên; tuổi từ 18 - 35, trình độ THCS trở lên hoặc biết đọc, biết viết.

- Ngành nghề: Cơ khí, đóng gói thực phẩm, điện tử, dệt, may công nghiệp, tạp vụ trong công xưởng…

- Lương cơ bản: Từ 16 triệu đồng/tháng trở lên, chưa tính tiền tăng giờ và các chế độ phụ cấp khác.

- Chi phí xuất cảnh: từ 100 - 120 triệu đồng (tùy từng đơn hàng).

- Được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định của Chính phủ Đài Loan.

- Được bố trí chỗ ở, có bữa ăn miễn phí khi tăng ca.

3. Làm việc tại Hàn Quốc: Hợp đồng 3 năm, gia hạn 1 năm 10 tháng

- Điều kiện: Nam, nữ tuổi từ 18 - 38, đủ sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài theo quy định, không có tiền án, tiền sự, không thuộc diện bị cấm xuất, nhập cảnh.

- Đạt yêu cầu kỳ thi tiếng Hàn do Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH tổ chức.

- Ngành nghề: Sản xuất chế tạo, nông nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng, dịch vụ...

- Thu nhập: 20 triệu đồng/tháng trở lên.

- Chi phí xuất cảnh: 1.150USD (khoảng 25 triệu đồng).

- Ký quỹ 100 triệu đồng (chống không về nước đúng hạn, cư trú bất hợp pháp).

- Được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định của Chính phủ Hàn Quốc.

- Được bố trí chỗ ở.

Người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ chi phí ban đầu khi xuất cảnh, được vay chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo Nghị quyết 17/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Mọi chi tiết xin liên hệ: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh số 89/4 đường Trần Phú, phường 7, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Điện thoại: 0291.6252.115. Fax: 0291.6252.114. Website: www.vieclambaclieu.vn. Email: ttdvvl@baclieu.gov.vn.

NHẬT HẠ (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.