TP. Bạc Liêu: Phát huy vai trò người có uy tín trong xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Sáu, 07/09/2018 | 15:09

Thời gian qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)  ở TP. Bạc Liêu đạt nhiều kết quả tốt. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn thành phố. 

Lãnh đạo UBND TP. Bạc Liêu tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong xây dựng tuyến đường kiểu mẫu. Ảnh: C.L

TP. Bạc Liêu hiện có hơn 30  người có uy tín trong đồng bào DTTS. Họ là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động tại địa phương, làm cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp. Đồng thời vận động đồng bào DTTS nâng cao cảnh giác, phát hiện, tố giác tội phạm; giữ gìn an ninh trật tự, bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình văn hóa.

Ông Thạch Hương (phường 7, TP. Bạc Liêu), người có uy tín trong đồng bào Khmer, chia sẻ: “Thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt cộng đồng, tôi thường xuyên nhắc nhở bà con tham gia các phong trào do địa phương phát động. Trong đó có việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị; giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với xây dựng gia đình văn hóa, khóm văn hóa; xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu, văn minh”. 

Cùng với phong trào TDĐKXDĐSVH, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố đã phát động nhiều phong trào thi đua như thực hiện tuyến đường kiểu mẫu; tuyến phố văn minh; đoạn đường tự quản... Từ các phong trào trên, người dân từng bước hình thành ý thức tự giác, tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, quản lý trật tự, vệ sinh môi trường bằng những việc làm cụ thể.

Ông Ngô Vũ Đại (phường 3, TP. Bạc Liêu), người có uy tín trong đồng bào DTTS, bày tỏ: “Tôi luôn phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động bà con DTTS nêu cao ý thức tự vươn lên trong cuộc sống, cố gắng lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, không trông chờ ỷ lại, động viên con em học tập để nâng cao dân trí. Qua đó, đóng góp công sức, vật chất để xây dựng phường văn minh đô thị”.

Ngoài việc vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, người có uy tín trong đồng bào DTTS ở các xã, phường trên địa bàn thành phố còn phối hợp vận động xây cất 14 căn nhà cho hộ nghèo; tặng nhiều phần quà cho các hộ chính sách, đồng bào DTTS gặp khó khăn.

Ông Sơn Xà Huỵnh, Trưởng phòng Dân tộc TP. Bạc Liêu, cho biết: “Thời gian qua, thành phố có nhiều chính sách quan tâm, động viên người có uy tín trong đồng bào DTTS như hỗ trợ kinh phí, thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết cổ truyền dân tộc. Đặc biệt, lắng nghe ý kiến đóng góp của người có uy tín đối với những vấn đề có liên quan đến an sinh của đồng bào DTTS để có hướng giải quyết”.

Diện mạo TP. Bạc Liêu không ngừng đổi thay qua từng ngày, những tuyến phố ngày càng trở nên khang trang, xanh - sạch - đẹp. Kết quả này có sự đóng góp của những người có uy tín trong đồng bào DTTS ở TP. Bạc Liêu.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.