Toàn xã hội chung tay chăm lo cho người nghèo

Thứ Tư, 18/09/2019 | 15:29

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các Hội, đoàn thể trong tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Ông Vương Phương Nam (thứ hai từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận bảng tượng trưng tặng 141 căn nhà cho hộ nghèo (do Ngân hàng Vietinbank tài trợ). Ảnh: C.L

Xác định công tác chăm lo cho người nghèo là thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội, thời gian qua, hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) từ tỉnh đến cơ sở đã vận động các nguồn lực để hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, cận nghèo phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương. Các hoạt động an sinh xã hội được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng. Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã huy động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội hơn 50 tỷ đồng.

Cùng với đó, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm để các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội, từng bước cải thiện, ổn định cuộc sống. Các chính sách trợ giúp xã hội đột xuất cũng được  hỗ trợ tích cực cho các gia đình gặp hoàn cảnh rủi ro như thiên tai, hỏa hoạn, giúp họ sớm ổn định cuộc sống, hạn chế rơi vào tình trạng hộ nghèo hoặc tái nghèo.

Qua kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2018 (theo phương thức tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020), trên địa bàn tỉnh có 8.818 hộ nghèo và 11.458 hộ cận nghèo. Trong đó, huyện Đông Hải là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất (gồm 3.207 hộ).

Với quyết tâm giúp người dân có cuộc sống ổn định, những năm qua, huyện Đông Hải đầu tư hơn 29 tỷ đồng để xây dựng trên 980 căn nhà cho hộ nghèo và cận nghèo. Đồng thời phân công các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên trên địa bàn và vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân nhận đỡ đầu hộ nghèo, cận nghèo. Từ đó, có hàng ngàn hộ được hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, cây giống, con giống với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 4%.

Ông Nguyễn Ngọc Đượm (xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) - người vừa được chính quyền địa phương hỗ trợ xây nhà, bày tỏ: “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên gia đình tôi mới có được căn nhà để ở. Từ nay tôi yên tâm lao động sản xuất, chăm lo cuộc sống gia đình”.

Để hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2019 với chỉ tiêu 2,45% (tương đương hơn 5.000 hộ thoát nghèo trong toàn tỉnh), các cấp Ủy ban MTTQVN trong tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tư vấn, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người dân. Đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để làm giàu chính đáng. Nổi bật là phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của Hội Nông dân; Liên đoàn Lao động với phong trào Ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; Đoàn Thanh niên với phong trào Thanh niên khởi nghiệp - lập nghiệp; Hội LHPN với mô hình Tổ tiết kiệm, tổ hùn vốn… 

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các địa phương, Ủy ban MTTQVN và các Hội, đoàn thể trong tỉnh còn đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội, mở rộng đối tượng vận động để thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và xây dựng đời sống văn hóa. Kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, có nhiều đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội, chăm lo người nghèo nhằm tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Đặc biệt là thường xuyên kiểm tra việc quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ Vì người nghèo các cấp; bảo đảm công khai, minh bạch, trợ giúp đúng đối tượng; tăng cường hoạt động cho vay vốn, tập huấn kỹ thuật sản xuất để giúp hộ nghèo có cơ hội vươn lên. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.