Tỏa sáng những tấm gương thầm lặng

Thứ Sáu, 24/05/2019 | 17:09

Là những người rất bình dị, thầm lặng cống hiến cho xã hội. Đó có thể là một nông dân chân lấm tay bùn, cũng có thể là một cựu chiến binh luôn sáng ngời phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, hay là cô giáo ở một trường vùng quê yên bình... Họ sống, làm công việc bình thường như bao nhiêu người khác, nhưng đó là những việc không phải ai cũng làm được, nếu không có tấm lòng vì mọi người.

“Mẹ của em ở trường, là cô giáo mến thương”

Trong góc căn phòng hiệu trưởng của Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải, huyện Đông Hải), ngoài những vật dụng thường thấy, còn đặt một cái bàn máy may. Nơi đó, thường khi ngoài giờ làm việc, cô Lưu Xuân Hương - Hiệu trưởng trường lại cặm cụm may vá, sửa chữa quần áo, cặp túi - những phần quà do mạnh thường quân tài trợ, học sinh mặc bị rộng, chật cần điều chỉnh lại cho vừa… Từ sự gần gũi, yêu thương học sinh, cô Hương như người mẹ thứ hai của các em ở trường.

Nằm ở vùng ven biển, Trường THCS Lê Hồng Phong có nhiều học sinh nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn. Trong năm học 2018 - 2019, với gần 1.000 học sinh thì hơn 200 em hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học. Thế nhưng, đến cuối năm học, trường vẫn giữ vững sĩ số lớp, không có em nào phải bỏ dở việc học. Để thực hiện được điều này là sự nỗ lực rất lớn của thầy, trò Trường THCS Lê Hồng Phong, trong đó không thể không nhắc đến vai trò của người đầu tàu - nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Hương.

Cô Lưu Xuân Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong bên “đàn con” thân yêu. Ảnh: K.K

Để các em không phải bỏ học, mỗi tháng, cô Hương luôn dành một phần tiền lương nhằm gây quỹ giúp học sinh nghèo. Cô dặn người quản lý căn-tin trường bán miễn phí, hoặc giảm giá cho học sinh nghèo. Phần tiền thiếu hụt đó cô dùng tiền lương của mình chi trả vào cuối tuần. Là Hiệu trưởng, bận nhiều việc nhưng lúc rảnh là cô đến nhà những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để tìm hướng giúp đỡ, trực tiếp xin việc làm cho phụ huynh, hoặc vận động mạnh thường quân hỗ trợ để tạo điều kiện tốt cho các em đến trường. Bởi chỉ khi có công ăn việc làm, có thu nhập, gia đình mới có điều kiện cho con em tiếp tục việc học. Với cách làm như vậy, những năm học qua nhà trường luôn đảm bảo sĩ số, nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Trường THCS Lê Hồng Phong là lá cờ đầu của khối THCS trong huyện, là tốp trường dẫn đầu của khối THCS trong tỉnh, nhiều năm liền được công nhận tập thể lao động xuất sắc; chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Là nữ cán bộ lãnh đạo quản lý, nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Hương đã nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bản thân cô Hương luôn trau dồi, rèn luyện, giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, đồng thời thường xuyên quan tâm chăm bồi, giáo dục để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện theo. Với nhiều sáng kiến, cải tiến công tác quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, Trường THCS Lê Hồng Phong hiện sở hữu đội ngũ giáo viên giỏi hùng hậu, có 23 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi vòng huyện, 11 giáo viên dạy giỏi vòng tỉnh, 11 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm giỏi. Đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi (cấp trường 7 giải, cấp huyện 36 giải, cấp tỉnh 2 giải, toàn quốc 1 giải); tham gia Hội khỏe Phù Đổng (vòng huyện đoạt 19 huy chương, vòng tỉnh đoạt 5 huy chương). Năm 2015, Trường THCS Lê Hồng Phong được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trở thành ngôi trường trọng điểm chất lượng cao của huyện Đông Hải. Năm 2018, cô Lưu Xuân Hương vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu cao quý: Nhà giáo ưu tú.

Đã nhiều năm gắn bó với nghề “trồng người”, cô Lưu Xuân Hương chưa lúc nào vơi nhiệt huyết, bớt yêu nghề. Với cô, việc được đưa kiến thức đến với các em nhỏ, nhất là những em chưa may mắn trong cuộc sống, là tâm nguyện mà cô luôn đau đáu trong lòng.

Tận tụy, làm hết mình vì người nghèo

Ông Trần Văn Tèo (sinh năm 1950, ngụ ấp Mỹ Tường I, xã Hưng Phú, huyện Phước Long) là thương binh hạng 2/4, sống gương mẫu và hết lòng vì người nghèo.

Ông Trần Văn Tèo được tuyên dương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác năm 2018. Ảnh: Trọng Vũ

Là bộ đội Cụ Hồ, ông Tèo nhận thức khá sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, ông luôn suy nghĩ và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với mong muốn góp phần xây dựng quê hương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con quê mình. Làm gì để bà con bớt khổ, đời sống được cải thiện luôn là nỗi trăn trở trong lòng người cựu chiến binh - thương binh Trần Văn Tèo. Nghĩ là làm, hàng tháng, ông trích một phần tiền trợ cấp thương binh của mình để đến thăm, mua một số vật dụng sinh hoạt hàng ngày (10kg gạo và 200.000 đồng tiền mặt) tặng 3 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trong ấp. Số tiền tuy không nhiều, nhưng so với đồng lương của một người thương binh thì thật sự rất có ý nghĩa. Chính việc làm thầm lặng này đã gây xúc động mạnh cho nhiều người, đồng thời cũng là tác nhân để ông Tèo dễ dàng vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đến với người nghèo. Từ đó, nhiều hoạt động nhân đạo, xóa đói giảm nghèo ở địa phương được phát động có hiệu quả. Chỉ riêng trong 2 năm (2017 - 2018), ông Trần Văn Tèo đã vận động được trên 300 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa 2 cây cầu, cất mới và sửa chữa 4 căn nhà tình thương, tặng 7 giếng nước khoan cho hộ nghèo.

Bản thân ông Tèo luôn gương mẫu đi đầu thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh” do huyện Phước Long phát động; tích cực vận động gia đình và người thân chỉnh trang nhà ở, giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, hoa kiểng, cây ăn trái, rau màu trong vườn nhà; đồng thời vận động nhân dân thực hiện theo, góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Từ những phần việc nhỏ trong học tập và làm theo Bác, ông Trần Văn Tèo được Bộ LĐ-TB&XH tặng bằng khen “Đối tượng chính sách, khắc phục khó khăn vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, học tập và công tác”, UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Gia đình thương binh, liệt sĩ gương mẫu” 5 năm liền. Đặc biệt, ông được người dân nơi cư trú tín nhiệm, yêu thương, bầu chọn để huyện Phước Long tuyên dương gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.