Tổ tiết kiệm và vay vốn: “Cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội

Thứ Hai, 30/11/2020 | 16:40

Những năm qua, tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) được ví như “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Thông qua hoạt động của tổ TK&VV, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách biết đến các chương trình cho vay ưu đãi, được tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn và được định hướng sử dụng vốn để đầu tư phát triển kinh tế phù hợp hoàn cảnh gia đình, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Cán bộ NHCSXH huyện Vĩnh Lợi và thành viên tổ TK&VV ấp Cái Giá  thăm hỏi tình hình sản xuất của tổ viên.

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ TK&VV

Xác định tổ TK&VV có vai trò quan trọng trong hoạt động tín dụng chính sách, những năm qua, NHCSXH tỉnh cùng các địa phương và 4 tổ chức hội, đoàn thể mở rộng mạng lưới hoạt động đến tận các khóm, ấp. Nhờ đó, số lượt hộ nghèo, cận nghèo, vừa mới thoát nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên.

Huyện Vĩnh Lợi có 77 ấp với tổng số 259 tổ TK&VV. Trong đó, Tổ TK&VV ấp Cái Giá (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) được đánh giá là một trong những tổ có chất lượng hoạt động tốt, ổn định. Bà Sơn Thị Hồng Sen - Tổ trưởng Tổ TK&VV ấp Cái Giá, cho biết: “Hiện nay, Tổ TK&VV ấp Cái Giá có 57 tổ viên với dư nợ trên 1,7 tỷ đồng, thực hiện các mô hình kinh tế như: chăn nuôi heo, vịt, gà; trồng rẫy, lúa... Trong quá trình sử dụng vốn, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc kịp thời các khoản nợ sắp đến hạn, nợ quá hạn. Những vướng mắc, khó khăn được báo cáo kịp thời cho tổ chức Hội trực tiếp quản lý và cán bộ tín dụng phụ trách xã giải quyết. Nhờ đó, các tổ viên luôn sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, tổ không có nợ quá hạn và lãi tồn. Đời sống các tổ viên nâng lên rõ rệt, đến nay 100% tổ viên đều tham gia gửi tiết kiệm”.

Gia đình ông Lâm Nghiêm (ngụ ấp Cái Giá) thuộc diện hộ nghèo, sau nhiều lần được tổ TK&VV của ấp tuyên truyền về các chương trình cho vay ưu đãi và định hướng sử dụng vốn, ông bắt tay thực hiện mô hình trồng rẫy. Và mô hình này đã giúp gia đình ông có thu nhập hàng ngày, đến cuối năm 2019 thì được công nhận thoát nghèo. Đặc biệt, việc sử dụng vốn đúng mục đích đã giúp ông làm ăn có hiệu quả, cuộc sống không ngừng nâng cao.

Không chỉ ở ấp Cái Giá, mà đa số các tổ TK&VV tại các khóm, ấp trong tỉnh đã và đang trực tiếp quản lý nguồn vốn vay ưu đãi một cách hiệu quả. Tham gia tổ TK&VV, các tổ viên có cơ hội chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của nhau để phát triển kinh tế. Tổ TK&VV còn tích cực tuyên truyền, vận động thành viên tham gia gửi tiền tiết kiệm thông qua tổ trên tinh thần tự nguyện để tạo vốn tự có, quen dần với hoạt động tín dụng, tài chính, vừa hình thành thói quen tiết kiệm cho hộ vay vốn, giảm bớt khó khăn khi trả nợ, đồng thời tạo thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương.

Ông Lâm Nghiêm (ấp Cái Giá, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) phát triển mô hình trồng rẫy nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH. Ảnh: T.Q

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TỔ TK&VV

Hiện toàn tỉnh có trên 1.900 tổ TK&VV với hơn 87.000 tổ viên còn dư nợ, bình quân có 46 thành viên/tổ, với dư nợ trên 23 triệu đồng/thành viên. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV, thời gian qua, NHCSXH tỉnh và Phòng giao dịch các huyện phối hợp với chính quyền địa phương, hội, đoàn thể các cấp thường xuyên rà soát, đánh giá, xếp loại để có kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV. “Tổ TK&VV là mắt xích quan trọng đưa nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đó không chỉ là đầu mối, kênh dẫn vốn xuống tận cơ sở, phục vụ hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác một cách trực tiếp, tiện lợi nhất, mà còn giúp các hộ vay vốn sử dụng hiệu quả, nâng cao tính gắn kết, tạo ý thức tiết kiệm, góp phần xóa bỏ tệ cho vay nặng lãi ở nông thôn, đồng thời giúp NHCSXH tăng cường năng lực, hiệu quả tại cơ sở”, ông Trần Quang Sơn - Giám đốc NHCSXH tỉnh nhận xét.

Bên cạnh những thuận lợi trong hoạt động của tổ TK&VV, thì vẫn còn một số khó khăn như: thời tiết bất thường, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hạn hán, xâm nhập mặn trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến quá trình sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sản xuất rau màu, giá cả các loại hàng hóa chênh lệch khá cao so với các sản phẩm của ngành nông nghiệp, nông thôn…, qua đó cũng phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch trả nợ, trả lãi hàng tháng của hộ vay nên làm cho chất lượng hoạt động của tổ TK&VV chưa đạt kết quả cao.

Để hoạt động của các tổ TK&VV đóng góp hiệu quả hơn cho hoạt động tín dụng chính sách, thời gian tới NHCSXH tỉnh xác định sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay đối với tổ chức hội, đoàn thể cấp xã; tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền khóm, ấp trong việc tham gia quản lý vốn tín dụng chính sách; xây dựng và nhân rộng các mô hình tiên tiến, các mô hình sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng; xây dựng mô hình tổ TK&VV hoạt động kiểu mẫu để phát huy tốt hơn hiệu quả của nguồn vốn tín dụng chính sách, cùng với đó là nâng cao chất lượng hoạt động tại điểm giao dịch xã để phục vụ tốt hơn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác cũng như tạo điều kiện cho tổ TK&VV hoạt động tốt hơn…

MINH LUÂN

Các tổ TK&VV hoạt động hiệu quả góp phần giải ngân kịp thời cho 14 chương trình tín dụng chính sách theo chỉ định của Chính phủ và một số đối tượng cho vay khác theo chỉ định của địa phương, dự kiến đến hết ngày 31/12/2020 tổng dư nợ đạt trên 2.200 tỷ đồng với trên 87.700 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các hộ đối tượng chính sách khác đang được thụ hưởng, đóng góp không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh nhà (giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2 - 3%/năm, tạo việc làm cho trên 20.000 lao động; xây dựng trên 23.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, hỗ trợ gần 5.000 học sinh, sinh viên đi học tại các trường chuyên nghiệp…).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.