THƯỞNG TRÀ – THÚ VUI TAO NHÃ CỦA CON NGƯỜI Á ĐÔNG

Thứ Sáu, 19/01/2018 | 14:09

Nền văn minh lâu đời của Phương Đông đã hình thành nên nhiều nét truyền thống tinh tế cho người châu Á, điển hình là nghệ thuật pha và uống trà đã trở thành một văn hóa đặc trưng và độc đáo. Không chỉ là một thói quen của các cụ già ngày xưa, trà nổi lên như một thức uống thống trị mọi người từ khắp nơi trên thế giới, từ những buổi tiệc trà chiều sang trọng trong tầng lớp thượng lưu đến những cuộc họp mặt trà chanh tán dóc của giới trẻ. Nào cùng TransViet dạo một vòng các quốc gia châu Á và khám phá nghệ thuật thưởng trà độc đáo của từng nơi như thế nào nhé !

Không còn quá xa lạ với giới trẻ khi gần đây, các thương hiệu trà sữa đến từ Đài Loan ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam, nổi tiếng với hương vị thanh của trà và ngọt béo của sữa. Nhưng đằng sau đó, trà đạo Đài Loan là cả một quá trình khoa học kỹ lưỡng từ bước thu hoạch lá trà, phải lựa chọn những lá trà khỏe nhất, tưới nhất, tiếp theo là ấm trà phải được làm từ gốm sứ, giữ nhiệt và đảm bảo hương vị tinh khiết của trà. Sau khi sơ chế lá trà tươi, người nông dân sẽ sấy và hạ thổ để trà hấp thu những tinh hoa từ mặt đất, cùng quá trình phơi sương trước đó, đây được coi là sự hài hòa giữa đất trời đem đến hương  vị mộc mạc, bình dị cho trà Đài Loan.

Nếu có cơ hội du lịch Đài Loan, các bạn nên một lần trải nghiệm trà đạo nơi đây, không đơn thuần là việc đổ nước sôi vào trà khô, việc thưởng trà được xem như một hình thức lưu giữ nét tinh hoa của đảo quốc xinh đẹp này. Khi thưởng thức, sau bước ủ và ngâm trà, những nghệ nhân trà sẽ tách riêng nước trà qua một tách thử hương để các bạn có thể cảm nhận rõ nét vị thanh đậm của trà nổi danh Đài Loan.

Còn đối với những bạn ưa thích du lịch Nhật Bản, thì ngoài việc khám phá đất nước mặt trời mọc, các bạn có thể trải nghiệm hoạt động trà đạo ở đây như một hình thức thanh lọc cơ thể, sảng khoái tinh thần khi việc thưởng trà gắn liền với văn hóa thiền của phật giáo. Nghệ thuật uống trà của Nhật Bản cũng như các bước thiền, từ từ từng chút một để trà hòa vào nước  rồi hòa vào vị giác mỗi người, như khi thiền, dần dần bản thân bạn sẽ hòa mình vào không gian tĩnh lặng, để rồi còn đọng lại những gì tinh túy nhất để chúng ta cảm nhận. Ngoài ra, để cảm nhận hết hương vị thuần khiết của lá trà, người dân xứ Phù Tang hay kết hợp với nhiều loại bánh ngọt, vị ngọt của bánh hòa vào vị thanh của trà, sẽ đem đến một trải nghiệm cực kỳ ngọt ngào. Mẹo nhỏ là hãy ăn hết bánh trong miệng rồi hẵng uống trà nhé !

Với đất nước Hàn Quốc, ngoài những bộ phim tình cảm đẫm lệ, thì một điểm thu hút trong văn hóa ở đây là những lễ nghi trang trọng, hướng con người đến nhiều giá trị gia đình, cội nguồn. Và trong những buổi tưởng nhớ về tổ tiền, thần thánh, trà luôn được ưu ái dâng lên như một hình thức uy nghiêm và tỏ lòng kính trọng. Do vậy, trong bộ trà cụ của người Hàn Quốc phải bao gồm một khay đựng trà, bộ chén uống trà 3-5 cái và một tách làm nguội. Khi du lịch Hàn Quốc, các bạn nên để ý vào từng bộ trà cụ vì tùy theo từng thời điểm mà thiết kế sẽ khác nhau, ví dụ như mùa hè thời tiết nắng nóng, bát trà sẽ có miệng rộng để trà mau nguội, nhưng khi không khí bắt đầu trở lạnh mà trà cần phải uống nóng để cảm nhận hết hương vị thơm ngát của lá trà, do đó, bát trà sẽ được thiết kế để giữ nhiệt, đảm bảo độ nóng của trà khi pha.

Không có nhiều bước trong quy trình pha trà như Đài Loan và Nhật Bản, những nghệ nhân trà của xứ sở kim chi quan trọng nhiều vào nước pha hơn, họ tin rằng nước là một nhân tố thiết yếu để làm nên chất lượng cũng như hài hòa hương vị của từng loại trà. Đặc biệt vào mùa xuân, mang tinh thần tươi mới, họ thích sử dụng nước trong mùa năm mới này để pha trà,đem đến những tách trà thanh khiết nhất.

 

Công ty Du lịch TransViet

Địa chỉ: 170-172 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6 Quận 3, TP. HCM

Điện thoại: (028) 7305 7939

Website: www.transviet.com.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.