Thực phẩm sơ chế sẵn và nỗi lo mất an toàn vệ sinh

Thứ Sáu, 19/02/2021 | 15:54

Do cuộc sống bận rộn, để tiết kiệm thời gian, nhiều người có thói quen chọn thực phẩm được sơ chế sẵn ở các chợ, cửa hàng, siêu thị như: chả cá tẩm ướp gia vị, phi-lê cá muối sả ớt, gia cầm đã qua giết mổ và làm sạch… Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều tiểu thương đã mở rộng việc kinh doanh thực phẩm đã qua sơ chế. Tuy nhiên, việc sơ chế, bảo quản các loại thực phẩm này liệu có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)?!

Thực phẩm sơ chế sẵn được bày bán ở các chợ truyền thống. Ảnh: T.Q

Không chỉ ở chợ, thực phẩm sơ chế sẵn còn được bán rất nhiều ở các cửa hàng, siêu thị, từ các loại cá ba sa, cá hồi, cá lóc đến tôm, mực, hàu, ốc… được làm sạch và đóng gói đẹp mắt. Tuy giá có mắc hơn so với nguyên liệu chưa qua sơ chế, nhưng người dùng chỉ việc rã đông, hoặc rửa sạch là có thể chế biến được ngay, nhanh, gọn và tiện dụng nên được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Là nhân viên văn phòng, làm việc theo giờ hành chính nên chị Kim Liên (Phường 5, TP. Bạc Liêu) thường chọn mua thịt bò, heo, cá, gà sơ chế sẵn ở chợ. Theo chị Liên, do không có nhiều thời gian để đi chợ, nấu nướng nên chị chọn cách này, chỉ việc mua về rửa sạch rồi chế biến thành thức ăn, vừa nhanh lại đỡ tốn công sơ chế.

Việc chọn mua thực phẩm đã sơ chế sẵn tuy tiện lợi, song bên cạnh đó vẫn còn tiềm ẩm nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh, nhất là thực phẩm được sơ chế sẵn tại các chợ. Do người bán ở các chợ chủ yếu là bán trong thời gian ngắn, họ tranh thủ làm thịt gia cầm, cá tại chỗ rồi bày bán ngoài trời mà không được bảo quản lạnh, không được che chắn, ruồi nhặng đu bám… tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSTP.

Trước những nguy cơ tiểm ẩn, không đảm bảo an toàn vệ sinh từ các loại thực phẩm được sơ chế sẵn, người tiêu dùng hãy sáng suốt khi chọn thực phẩm, chỉ nên mua thực phẩm sơ chế sẵn ở những nơi có uy tín, chất lượng để tránh mua phải thực phẩm không bảo đảm bảo, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.