Thực hiện tốt công tác dân số: Nhiều gia đình ấm no, hạnh phúc

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 16:00

Có thể khẳng định, chính sách dân số đang được người dân huyện Phước Long hưởng ứng tích cực, nhiều năm liền trở thành địa phương tiêu biểu của tỉnh. Sự tự nguyện không sinh con thứ 3 trở lên của hàng ngàn cặp vợ chồng ở 61 ấp của huyện Phước Long đã mang lại cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc, cùng nhau góp phần xây dựng một xã hội phồn vinh.

Bà Phạm Hồng Đào - Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Phước Long cho biết, toàn huyện có gần 3.500 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không sinh con thứ 3 trở lên. Hiện tại, những cặp đôi này đang tham gia sinh hoạt ở 125 câu lạc bộ.

Qua kiểm tra, giám sát hàng năm của cơ quan Dân số huyện kết hợp với chính quyền địa phương, toàn huyện có tới 59 ấp đạt chuẩn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Nếu duy trì được kết quả này, đến cuối năm 2018, Phước Long sẽ có 61/78 ấp đạt chuẩn không có người sinh con thứ 3 (chiếm tỷ lệ 78%). Thành tích này được UBND huyện ra quyết định công nhận và thường xuyên được ngành DS-KHHGĐ tỉnh biểu dương. Đáng chú ý, có rất nhiều ấp ở huyện Phước Long 10 năm liền đạt danh hiệu này.

Một gia đình hạnh phúc khi sinh con một bề ở ấp 9B (xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long). Ảnh: T.Đ

Để đạt chuẩn ấp không có người sinh con thứ 3 trở lên thì ấp đó phải có 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không mang thai và không sinh con thứ 3 trở lên trong năm.

Theo bà Phạm Hồng Đào, để giữ vững kết quả đó, ngành Dân số huyện sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tác động đến vấn đề sinh con một bề nhằm nâng cao nhận thứ không phân biệt trai, gái. Việc xây dựng quy mô gia đình 2 con cũng chính là xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Mô hình xã, thị trấn có nhiều ấp đạt chuẩn không có người sinh con thứ 3 trở lên đang được nhân rộng ra các ấp mới để duy trì bền vững mức sinh thấp và góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.  

Trong số các gia đình được biểu dương ở huyện Phước Long, nhiều gia đình tuy có điều kiện kinh tế để có thể sinh con lựa chọn giới tính, hay sinh thêm con thứ 3 nhưng họ đều dừng lại ở 2 con gái. Để có được những thành tích này, một phần là nhờ vào sự tư vấn, tuyên truyền kịp thời của cán bộ dân số giúp nâng cao hiểu biết của người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh, không lựa chọn giới tính thai nhi.

Ông Trần Văn Ân - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long đánh giá: Nhiều năm qua, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của huyện giảm còn 1,03% là kết quả đáng tự hào. Đa số người dân đã ý thức dừng lại ở việc sinh 2 con để đảm bảo có cuộc sống tốt. Cha mẹ sẽ có điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con tốt và tham gia các phong trào ở địa phương. Trên thực tế, nhiều cặp vợ chồng không sinh con thứ 3 đã trở thành gia đình tiêu biểu về kinh tế, gia đình hiếu học, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Và mô hình không sinh con thứ 3 cũng chính là tiêu chí để xét công nhận gia đình văn hóa, ấp văn hóa, kể cả tiêu chí để xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới. 

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.