Thu gom rác thải nhựa để bán: Lợi cả đôi đường

Thứ Hai, 27/05/2019 | 16:11

Thay vì cứ bỏ rác thải nhựa nằm lăn lóc hay xử lý bằng cách gom đốt, một số đơn vị, hộ dân vùng nông thôn chọn cách thu gom chai nhựa, hộp nhựa để bán cho những người mua nhựa tái chế. Cách làm này vừa bảo vệ môi trường vừa mang về một khoản thu nhập.

Phụ nữ xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) thu gom rác thải nhựa bán cho các cơ sở tái chế. Ảnh: C.L

Việc sử dụng các sản phẩm chứa trong chai nhựa, hộp nhựa rất tiện lợi, trở nên quen thuộc hàng ngày. Do vậy, thời gian qua, dù dùng nhiều biện pháp nhưng cũng không thể nào thay thế hoàn toàn hoặc loại bỏ chai nhựa, hộp nhựa.

Nhận thấy tác hại từ việc xử lý không đúng cách rác thải nhựa, cùng với thực hiện phong trào “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, phụ nữ các huyện: Phước Long, Vĩnh Lợi, Hồng Dân… đã nảy ra sáng kiến gom những chai, hộp nhựa bán cho người mua mang đi tái chế. Những chai, hộp nhựa dùng rồi không biết vứt vào đâu thì nay được các cô, các chị gom vào bao, chờ những người thu mua đến để bán, có thêm khoản tiền nhỏ tiêu vặt.

Bà Mai Hồng Nhi (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Trước đây, tôi thường gom chai nhựa với rác thải sinh hoạt rồi đốt. Song, mỗi lần như vậy tôi thấy lãng phí và độc hại nên nảy sinh việc thu gom chai nhựa và bán cho các cơ sở thu mua nhựa tái chế. Thấy tôi làm vậy, nhiều chị em trong xóm cũng làm theo”.

Bằng biện pháp đơn giản, chị em đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường. Đường làng, ngõ xóm trở nên sạch đẹp hơn; chất lượng sống của người dân nông thôn cũng được nâng lên. Ông Nguyễn Trung Đông, cán bộ môi trường xã Châu Thới, cho biết: “Nhờ phong trào thu gom rác thải nhựa của Hội LHPN xã mà vệ sinh môi trường trên địa bàn thời gian qua được cải thiện. Qua đó góp phần cùng với xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là tiêu chí về môi trường”.

Hiện nay, mô hình thu gom rác thải nhựa bán lấy tiền không những được phụ nữ thực hiện, mà còn là công trình của một số trường học. Năm học 2018 - 2019, Liên đội Trường tiểu học Vĩnh Bình C (huyện Hòa Bình) phát động công trình mang tên gọi Măng non với hình thức gom rác thải nhựa bán lấy tiền nuôi heo đất khuyến học. Việc làm này chẳng những nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh trong bảo vệ môi trường, mà còn giúp các em hình thành tính tiết kiệm, biết tích lũy, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Những vỏ chai nhựa thay vì vứt bỏ nay lại biến thành những khoản tiền có ích cho các gia đình, trường học, vừa bảo vệ môi trường. Từ đó cho thấy bảo vệ môi trường không phải là làm điều gì đó lớn lao, mà chỉ cần những hành động thiết thực trong cuộc sống.

THIÊN HƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.