Thiệt thòi lao động nữ

Thứ Sáu, 15/11/2019 | 15:20

Một trong những vấn đề xã hội quan tâm và trăn trở hiện nay là nỗi vất vả của lao động nữ. Nhiều người vừa phải đảm nhận trách nhiệm làm mẹ, làm vợ, vừa phải lo việc mưu sinh, cơm áo gạo tiền.

Lao động nữ phân loại sản phẩm thủy sản (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu).

Teo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, những năm gần đây, lao động nữ phải làm việc xa quê ngày càng nhiều. Năm 2018, trong tổng số hơn 24.560 người được giải quyết việc làm thì lao động nữ chiếm trên 11.000 người. Năm 2019, trong số 24.500 lao động được giải quyết việc làm, thì lao động nữ cũng chiếm gần 50%.

Phần lớn cuộc sống của phụ nữ đi lao động ngoài tỉnh rất vất vả, phải đương đầu với nhiều khó khăn. Bà Đặng Thị Huyền Trang (ngụ phường 2, TP. Bạc Liêu) đi lao động ở tỉnh Bình Dương, bày tỏ: “Lao động làm việc ngoài tỉnh thu nhập khá hơn so với ở địa phương, bình quân khoảng 300.000 đồng/ngày đối với phụ hồ. Tuy nhiên, đến cuối năm thì tiền tích lũy chẳng được bao nhiêu, vì chi phí sinh hoạt khá cao. Nhiều công nhân phải ở trọ trong những khu nhà ẩm thấp, mất an toàn và vệ sinh; con cái không được học hành do không có hộ khẩu ở địa phương”.

Lao động xa quê đã khổ, mà lao động nữ làm tại địa phương cũng nhọc nhằn không kém. Đó là những chị em công nhân làm việc trong các nhà máy chế biến tôm xuất khẩu trên địa bàn tỉnh luôn phải đối mặt với bệnh nghề nghiệp, đánh mất thanh xuân của mình. Nhiều chị em lâm vào cảnh “quá lứa lỡ thì” vì thời gian của họ gần như bị công việc và các ca trực cuốn trôi.

Điều đáng quan tâm là phần lớn lao động nữ bị xếp vào nhóm lao động công nhật. Nghĩa là ngoài làm việc hưởng lương theo thỏa thuận, họ không được hưởng một chính sách hay chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và cả bảo hiểm thất nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với việc khi mất sức lao động hay bệnh nghề nghiệp thì họ phải tự gánh lấy, không có điểm tựa tài chính. Bên cạnh đó, vẫn còn khá nhiều phụ nữ dù hết tuổi lao động nhưng vẫn phải nặng gánh mưu sinh từ những gánh hàng, xe hàng rong trên khắp các nẻo đường.

Một phụ nữ mưu sinh với xe bán hàng rong trên đường phố TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Để hạn chế tình trạng lao động nữ rời quê hương đi làm việc ngoài tỉnh, thời gian qua, các địa phương và các ban ngành, đoàn thể đã xây dựng nhiều mô hình nhằm tạo sinh kế và thu nhập cho chị em. Điển hình là Hội LHPN huyện Phước Long đã xây dựng nhiều mô hình sản xuất tùy theo điều kiện đặc thù của từng địa phương trên địa bàn huyện. Thành lập các tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm để chị em tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, sinh hoạt; hạn chế tình trạng chị em thiếu vốn phải vay "nóng từ bên ngoài. Theo đó, toàn huyện hiện có 60 tổ hùn vốn, 10 tổ tiết kiệm với 1.403 thành viên; tổng số tiền huy động trên 300 triệu đồng.

Hội LHPN huyện còn tạo sinh kế cho chị em bằng việc giải quyết việc làm ổn định tại địa phương. Năm 2019, Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng mở 18 lớp đào tạo nghề cho 510 lao động nữ, chủ yếu là nghề may gia công, đan ghế, đan giỏ nhựa, chăn nuôi gà, nuôi ba ba, cua đinh… Thành lập các câu lạc bộ, tổ hợp tác sản xuất rau màu, chăn nuôi, mua bán nhỏ, giúp chị em có thu nhập, tích lũy.

Giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho lao động nữ là vấn đề cần được các ngành, địa phương quan tâm. Làm tốt công tác này không chỉ góp phần xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, bình đẳng, mà còn là giải pháp để bảo vệ và chăm sóc phụ nữ. Để thực hiện tốt mục tiêu này, cùng với khuyến khích, xây dựng các mô hình sản xuất, tạo sinh kế, thu nhập cho chị em, ngành chức năng cần quan tâm thực hiện các chính sách, chế độ dành cho lao động nữ ở các doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp, các tổ chức công đoàn quan tâm đến đời sống và nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của chị em thông qua việc thành lập các câu lạc bộ ở các công ty, xí nghiệp; quan tâm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho chị em.

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.