Thị trường sau Tết: Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định

Thứ Sáu, 19/02/2021 | 15:55

Sau Tết, hoạt động mua bán tại các chợ đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Qua khảo sát, hầu hết các mặt hàng thực phẩm thiết yếu giữ mức giá ổn định, không xảy ra tình trạng “khan hàng, sốt giá”, chỉ có một vài loại thực phẩm tươi sống tăng nhẹ phù hợp với quy luật cung - cầu thị trường. 

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra hàng hóa tại chợ Hộ Phòng (TX. Giá Rai).

Hàng hóa dồi dào

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, trong dịp tết Tân Sửu 2021, các doanh nghiệp, nhà phân phối và các hộ kinh doanh trong tỉnh tham gia thu mua, dự trữ hàng hóa với tổng giá trị khoảng 313,9 tỷ đồng. Ngoài tăng cường dự trữ hàng hóa, các đơn vị, cơ sở kinh doanh còn tổ chức mạng lưới phân phối rộng khắp, đáp ứng khá tốt nhu cầu thị trường nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, gây sốt giá, nâng giá tùy tiện, hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, trong Tết, giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng, như: giá thịt gà, thịt bò, hải sản, rau củ..., ngoài ra các sản phẩm dịch vụ ăn uống, du lịch giá cũng tăng nhẹ... Song qua mùng 4 tết, giá cả hàng hóa dịch vụ đã ổn định trở lại, chỉ còn một số mặt hàng được sử dụng nhiều như: hoa, trái cây, gà… làm thức cúng để dâng lễ đầu năm, khai trương kinh doanh nên mức giá vẫn chưa “hạ nhiệt” mà tăng từ 5 - 10% so với trước Tết.

Chị Vũ Tuyết (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Mấy năm nay, nhà tôi không còn thói quen dự trữ nhiều thực phẩm trong nhà như trước đây, vì từ mùng 2 tết một số điểm chợ đã mở bán trở lại. Vì để giữ chân khách quen nên các tiểu thương cũng không “hét” giá, thậm chí một số món còn giảm so với những ngày cận Tết, chỉ có một số mặt hàng giá còn nhỉnh hơn so với ngày thường do nhu cầu sử dụng nhiều”.

Người dân đã thay đổi thói quen tích trữ thực phẩm trong nhà ăn dần trong suốt mấy ngày tết mà chuyển sang đi chợ mỗi ngày để chọn thực phẩm tươi mới. Ghi nhận tại địa bàn TP. Bạc Liêu, đến sáng mùng 6 tết, hầu hết các chợ truyền thống, nhà phân phối, các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh như: Co.opmart, Vinmart… cũng đã lần lượt mở cửa để đáp ứng nhu cầu thị trường sau Tết. Dự báo từ ngày mùng 9 tháng Giêng trở về sau, sức mua sẽ tăng nhiều hơn và giá cả cũng ổn định hơn.

Hoạt động mua bán tại chợ Phường 1 (TP. Bạc Liêu) đã nhộn nhịp trở lại vào ngày mùng 5 tết. Ảnh: T.Q

Tăng cường kiểm soát giá cả thị trường  

 Nhằm hạn chế tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở Tài chính đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong sản xuất - kinh doanh như: Kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, trốn thuế, kinh doanh không đăng ký, không đủ điều kiện kinh doanh, hàng hóa vi phạm nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và các hành vi gian lận thương mại khác trong sản xuất - kinh doanh. Kết quả, qua công tác kiểm tra, không phát hiện những diễn biến bất thường, nổi cộm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, các vụ vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa không có nhãn mác, chưa xuất trình được hóa đơn, hàng hóa không niêm yết giá hoặc niêm yết không đầy đủ, kinh doanh hàng hết hạn sử dụng...

Tuy vậy, trên thực tế, tình trạng bán theo kiểu mỗi nơi mỗi giá, nhất là các loại thực phẩm hay bị “hút hàng” như: rau xanh, trái cây, thịt gia cầm, hải sản… vẫn còn diễn ra. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, thường xuyên theo dõi diễn biến cung - cầu, giá cả hàng hóa để điều tiết, đặc biệt là lĩnh vực giá cả; đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình nâng cao giá bán nhằm giúp thị trường bình ổn và nhất là người tiêu dùng được tiếp cận hàng hóa với giá ổn định, hàng hóa chất lượng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.