Thị trường lao động sau Tết:​ Ít biến động

Thứ Tư, 24/02/2021 | 16:36

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường lao động trong tỉnh không có nhiều biến động, hầu hết người lao động (NLĐ) đều quay trở lại làm việc. Nhiều doanh nghiệp (DN) cũng tăng cường tuyển dụng lao động để mở rộng sản xuất - kinh doanh trong năm mới 2021.

Ổn định lao động sau Tết

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có trên 1.900 DN đang hoạt động, với gần 38.500 lao động. Sau Tết có trên 1.580 DN hoạt động trở lại (chiếm khoảng 81,93%), số DN chưa hoạt động trở lại chiếm dưới 18%; có khoảng 34.360 lao động sau Tết trở lại làm việc tại các DN (chiếm khoảng 89,32%). Trong dịp trước, trong và sau Tết, toàn tỉnh không xảy ra tình trạng DN nợ lương NLĐ, cũng không có tình trạng đình công, lãn công. Tình hình thiếu hụt lao động sau Tết biến động không nhiều (chiếm dưới 8%), chủ yếu do nghỉ chờ việc (tập trung nhóm lao động gia công, công nhật và một số lao động nghỉ việc do bận việc gia đình hoặc chuyển sang công việc khác). Tình hình lao động sau Tết trở lại làm việc cụ thể như sau: Lĩnh vực chế biến lương thực, chế phẩm sinh học sau Tết trở lại làm việc là 100%; Lĩnh vực may mặc lao động trở lại làm việc chiếm 95,7%; lĩnh vực thủy sản chiếm 85 - 100%; lĩnh vực xây dựng chiếm 70 - 80%; lĩnh vực thương mại - dịch vụ chiếm 80 - 90%...

Năm qua, dù hoạt động sản xuất - kinh doanh khó khăn nhưng nhiều DN vẫn cố gắng thực hiện nhiều chính sách chăm lo đời sống và các chế độ phúc lợi cho NLĐ như: trả thêm tháng lương thứ 13, tổ chức bốc thăm lì xì đầu năm và giảm giờ tăng ca để đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, hỗ trợ  phương tiện đi lại cho NLĐ về quê và quay lại làm việc sau Tết. Ngoài ra, các công ty còn thực hiện một số giải pháp chuẩn bị cho công tác nhân sự, phỏng vấn NLĐ trước khi về nghỉ Tết nhằm nắm bắt cụ thể nguyện vọng của NLĐ để có kế hoạch dự trù tuyển dụng, do đó tình hình lao động trở lại làm việc luôn ổn định, không còn cảnh “hụt hơi” tìm lao động như những năm trước.

Người lao động đã trở lại làm việc tại Công ty TNHH MTV Thanh Phu. Ảnh: T.Q

Sẵn sàng nhân lực cho mở rộng sản xuất

Mặc dù nguồn nhân lực không bị biến động lớn trong năm 2021, nhưng hiện nhiều DN đang có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn để sẵn sàng cho việc sản xuất, mở rộng quy mô kinh doanh.

Để đảm bảo nguồn lao động, các DN đã đăng thông tin tuyển dụng lao động qua hình thức dán thông báo tuyển dụng trước cổng công ty, phát tờ rơi, đăng tuyển trên các trang web tuyển dụng lao động... Qua khảo sát, hiện Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu đang có nhu cầu tuyển dụng 200 lao động, Công ty TNHH MTV Pinetree tuyển dụng 800 lao động, Công ty TNHH MTV nhựa Tý Liên tuyển 100 lao động, Công ty Cổ phần thủy sản Trường Phú tuyển 50 lao động…

Sau kỳ nghỉ Tết, gần 100% NLĐ Công ty Cổ phần xuất khẩu tôm Việt (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) đã trở lại với guồng công việc. Tương tự, tại Công ty TNHH MTV Thanh Phu (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình), nhờ làm tốt công tác chăm lo đời sống NLĐ nên sau Tết NLĐ quay lại làm việc 100%. Trong năm 2021, do nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, Công ty đang xây dựng thêm một nhà máy chế biến với quy mô lớn, tạo việc làm cho khoảng 500 lao động. Hiện Công ty đang lập kế hoạch tuyển dụng lao động sớm để sau khi nhà máy hoàn thành thì có sẵn nguồn lao động.

Trước nhu cầu tuyển dụng lao động cao sau mỗi kỳ nghỉ Tết, để kết nối NLĐ với thị trường việc làm đạt hiệu quả, ngay từ trước Tết, Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức thực hiện tốt công tác nắm nhu cầu tuyển dụng của các DN trong tỉnh, nhu cầu làm việc của lao động để kết nối việc làm cho NLĐ; Thường xuyên cung cấp thông tin thị trường lao động tại các điểm giao dịch việc làm ở cơ sở. Hoạt động tư vấn, kết nối về cung - cầu lao động tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch COVID-19. Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH cũng định hướng cho các địa phương khảo sát nhu cầu tìm việc của NLĐ, từ đó có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Trên thực tế, những năm gần đây, các DN trên địa bàn tỉnh ngày càng thực hiện tốt hơn công tác chăm lo đời sống cho công nhân, lao động. Đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng các DN vẫn nỗ lực thực hiện các chế độ đãi ngộ cũng như tăng lương, thưởng tết cho NLĐ. Đây được coi là biện pháp hữu hiệu để DN giữ chân NLĐ, giúp NLĐ quay trở lại làm việc đầy đủ, nghiêm túc ngay sau mỗi kỳ nghỉ Tết.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.