Tết xa quê

Thứ Tư, 10/01/2018 | 16:44

Cả năm lao động cực nhọc, vất vả, nhiều người chỉ mong có những ngày tết được sum vầy bên gia đình. Tuy nhiên, mơ ước này đối với nhiều người trở nên xa vời vì còn nặng gánh mưu sinh.

Bạn Châu Kim Loán (người thứ hai từ phải sang) tham gia một buổi họp mặt người Việt trên đất Hàn Quốc. Ảnh: do nhân vật cung cấp

Ông Đoàn Văn Dũng với công việc thường nhật. Ảnh: C.L

Đối với những người con từ Bắc vào Nam sinh sống, mỗi dịp xuân về tết đến, họ đều mong được về quê ăn cái tết ấm cúng bên gia đình. Vậy mà đã 5 năm liền ông Đoàn Văn Dũng (quê Thanh Hóa) không được về quê đón tết vì còn mải lo chạy theo cơm áo, gạo tiền. Ông Dũng bồi hồi kể: “Hồi còn ở quê, gia đình tôi đón tết vui lắm! Vui nhất là những ngày gần tết, vợ chồng, con cái đi chợ mua sắm. Rồi tôi thì sang nhà hàng xóm phụ mổ heo để làm giò chả; vợ tôi cùng mấy chị em làm mứt, gói bánh chưng; đám trẻ con thì tung tăng đùa giỡn khắp ngõ. Khi ấy mặc dù gia đình tôi thiếu thốn trăm bề, nhưng tết vẫn thấy vui. Cái cảm giác cả nhà cùng đón giao thừa, cùng đi chúc tết ông bà, người thân sao mà ấm cúng đến lạ!”.

Ăn tết xa quê tuy cũng có món ngon, nhiều đồ ăn, nhưng nhiều người vẫn không thể nào quên được cái cảm giác đêm giao thừa cả nhà ngồi quây quần bên bếp than hồng để tránh rét, uống một tách trà nóng, kể nhau nghe những câu chuyện vui không đầu, không cuối. Bà Trần Thanh Phượng (quê Thái Nguyên) bày tỏ: “Tết ngoài Bắc rét lắm! Làm món thịt đông có khi không cần phải bỏ vào ngăn đông tủ lạnh, chỉ cần để ngăn mát là sáng ra thịt đã đông cứng rồi. Tôi nhớ nhất là đêm giao thừa ở quê, bố tôi cùng mấy anh thì sửa soạn mâm lễ để sáng lên chùa thắp hương, sau đó về chúc tết ông bà, họ hàng. Còn mẹ và tôi thì ở nhà sửa soạn mâm cỗ cúng gia tiên sáng mùng Một”.

Năm nay nữa là 5 lần Châu Kim Loán ăn tết Việt trên đất Hàn kể từ ngày Loán lấy chồng sang đó. Loán cho biết, bên này (Hàn Quốc) có Hội chị em Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc. Trước tết, mọi người thường hay tụ tập nấu những món ăn quê nhà. Đúng dịp tết, Loán và bạn bè bày biện các món ăn Việt Nam để đón Tết. Dù vậy, mọi người vẫn thèm được sống trong không khí tết ở quê nhà. Loán chia sẻ: “Không chỉ riêng em, ai cũng gọi điện về nhà trước giao thừa để nói chuyện với cha mẹ cho đỡ buồn, đỡ nhớ. Cha mẹ và mấy em ở quê cũng động viên em cố gắng giữ gìn sức khỏe, sống tốt để được gia đình chồng thương yêu”.

Tuy không được về quê đoàn tụ cùng người thân, gia đình khi tết đến, nhưng chính tình người, tình đất Bạc Liêu đã giúp những người con xa quê cảm thấy vơi đi nỗi buồn và gắn bó với quê hương thứ hai của mình. Gạt qua nỗi buồn ấy, những người con xa xứ cũng tất bật chuẩn bị trang hoàng lại nhà cửa, mua sắm bánh mứt để cùng hàng xóm, láng giềng đón chào một năm mới vui vẻ.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.