Tết Trung thu: Các lò bánh truyền thống vào mùa

Thứ Tư, 19/09/2018 | 15:49

Bạc Liêu có gần 30 cơ sở sản xuất bánh, trong đó nhiều cơ sở có thương hiệu được nhiều người biết đến như: Thái Can, Hồng Minh, Huỳnh Minh Thành, Xương Thạnh, An Lạc Viên… Mấy năm nay, mặc dù bị các hãng bánh lớn như Bibica, Đồng Khánh, Kinh Đô “xâm lấn” thị trường, nhưng đơn đặt hàng dành cho các lò sản xuất bánh truyền thống vẫn không sụt giảm, nhất là vào mùa Trung thu.

Công nhân làm việc tại cơ sở sản xuất bánh Thái Can (ảnh trái) và cơ sở sản xuất bánh An Lạc Viên (ảnh phải) trong mùa Trung thu. Ảnh: T.Q

Lò bánh Hồng Minh (phường 5, TP. Bạc Liêu) có hơn 60 năm làm nghề và được xem là lò bánh “cố cựu” ở Bạc Liêu. Dù trải qua nhiều thế hệ nhưng hương vị của các loại bánh in, bánh pía, bánh Trung thu… của lò bánh vẫn giữ vị ngon đặc trưng, không xen lẫn. Mỗi năm, lò bánh này sản xuất hàng tấn bánh Trung thu, bánh in theo đơn đặt hàng và bán lẻ.

Chị Văn Tuyết Hồng, chủ cơ sở sản xuất bánh Hồng Minh, chia sẻ: “Sản xuất bánh ngày nay tuy không còn vất vả như trước vì có một số công đoạn được làm bằng máy móc, song một số khâu như nắn bánh, gói bánh… chúng tôi đều làm bằng tay. Ngoài việc chế biến theo kiểu truyền thống, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bánh chúng tôi luôn bán với giá ổn định, không nâng giá kể cả những lúc nhu cầu sử dụng tăng đột biến”.

Còn cơ sở sản xuất bánh Thái Can (phường 5, TP. Bạc Liêu) ra đời cũng hơn 40 năm, đã tạo dựng được vị thế đối với người tiêu dùng Bạc Liêu.

Gần một tuần nay, không khí làm việc tại lò bánh rất tất bật, người thợ phải làm việc cả ngày lẫn đêm mới kịp cung ứng lượng bánh lớn theo các đơn đặt hàng và bán lẻ khi Tết Trung thu cận kề.

 Ông Thái Thanh Kiệt, chủ cơ sở sản xuất bánh Thái Can, bày tỏ: “Mấy năm nay, thị trường bánh kẹo cạnh tranh gay gắt, nhưng chúng tôi vẫn sản xuất bánh truyền thống, giữ hương vị đặc trưng và tuân thủ mọi quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó cơ sở chúng tôi luôn có lượng khách ổn định”.

Tết Trung thu năm nay, lò bánh Thái Can sản xuất khoảng 8 tấn bánh in, hơn 1 tấn bánh Trung thu. Ngoài các loại bánh in, bánh pía, bánh Trung thu được làm từ nhiều loại nhân như: đậu xanh, hạt sen, dừa, lạp xưởng, trứng… lò bánh Thái Can còn cho ra đời dòng sản phẩm dành cho người ăn chay, ăn kiêng với nhiều hương vị, hấp dẫn.

Vào những ngày này, cơ sở sản xuất bánh An Lạc Viên (phường 1, TP. Bạc Liêu) cũng trong không khí làm việc hối hả. Chủ cơ sở phải huy động thêm người thân và thuê thêm nhân công mới kịp làm ra những chiếc bánh Trung thu chất lượng để cung ứng cho thị trường. Năm nay lò bánh An Lạc Viên sản xuất nhiều mẫu bánh Trung thu bắt mắt, đáp ứng nhu cầu trẻ nhỏ như: bánh hình con heo, con thỏ…

Theo chị Diệp Mai Ngọc, chủ cơ sở sản xuất bánh An Lạc Viên: “Chúng tôi liên tục thay đổi mẫu mã, hương vị bánh để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, bí quyết trộn nhân bánh và nguồn nguyên liệu thì chúng tôi vẫn giữ nguyên, nhờ đó giữ được lượng khách quen thuộc, gắn bó nhiều năm”.

Vào mùa Trung thu, người dân Bạc Liên lại tìm đến những lò bánh quen thuộc mua những chiếc bánh truyền thống để cúng trăng, thưởng thức và biếu tặng. Đặc biệt, đối với những người Bạc Liêu xa xứ, mỗi năm đến mùa Trung thu là họ lại trở về hoặc nhờ người thân mua những chiếc bánh Trung thu ở quê hương. Bởi, trong tâm thức họ, bánh Trung thu truyền thống không chỉ có vị ngon riêng, đậm đà, đặc trưng, mà đó còn có cả hương vị của thời gian, ký ức thân thương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.