Tập trung nhiều chính sách chăm lo cho đồng bào dân tộc

Thứ Ba, 14/11/2017 | 08:08

Trong những năm qua, huyện Hồng Dân đã thực hiện khá tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cũng như phát triển kết cấu hạ tầng ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Những chính sách này cũng góp phần xây dựng nông thôn mới trên những phum sóc.

Lộ giao thông ở ấp văn hóa Kos Thum (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân). Ảnh: K.K

Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền huyện Hồng Dân vẫn dành sự ưu tiên, quan tâm đầu tư hỗ trợ vùng có đông đồng bào dân tộc. Huyện luôn chủ động huy động các nguồn lực và lồng ghép các chương trình, dự án phù hợp với vùng có đông đồng bào dân tộc. Theo đó, với Chương trình mục tiêu quốc gia, dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã, ấp đặc biệt khó khăn, Hồng Dân đã phân bổ về các địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer như các xã: Ninh Quới, Ninh Thạnh Lợi, Ninh Hòa, mỗi xã trên 1 tỷ đồng. Với cách tập trung nguồn vốn như vậy, mỗi năm huyện đã đầu tư xây dựng những hạng mục lớn, thuận tiện và hiệu quả hơn. Ngoài ra, các chính sách khác hỗ trợ đồng bào dân tộc cũng luôn được quan tâm, đầu tư, đặc biệt với các hộ người dân tộc nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đã hỗ trợ 3.756 hộ với 15.359 nhân khẩu; trong đó, xã thuộc khu vực II là 2.291 hộ với 9.216 nhân khẩu, xã khu vực III là 1.465 hộ với 6.143 nhân khẩu. Tính từ năm 2016 đến nay, huyện đã cấp phát được 81.040 thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người dân các xã thụ hưởng Chương trình 135.

Các chính sách về hỗ trợ, tuyên truyền chính sách, pháp luật, nâng cao đời sống tinh thần của bà con dân tộc Khmer cũng được chú trọng. Các cấp, các ngành và các xã, thị trấn luôn thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện công tác dân tộc đạt hiệu quả cao. Nhận thức của người dân nói chung và bà con dân tộc nói riêng được nâng lên rõ rệt; sự phối hợp, tham gia thực hiện chính sách dân tộc của người dân ngày càng hiệu quả. Các kế hoạch tổ chức thực hiện các chính sách, dự án, hướng dẫn thực hiện kịp thời, đúng tiến độ đến đối tượng được thụ hưởng. Con em được học hành đến nơi đến chốn, tỷ lệ cán bộ người dân tộc Khmer trong bộ máy chính quyền huyện ngày càng tăng. 100% ấp có đông đồng bào Khmer sinh sống đều có điện, nước hợp vệ sinh và đường giao thông thuận tiện, phong trào xây dựng nông thôn mới được khơi dậy mạnh mẽ. Nhiều thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng mới, khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, đồng thời góp phần phát huy quyền tự do tín ngưỡng và những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. 

Để có được những kết quả trên, phải kể đến vai trò không nhỏ của những người làm công tác dân tộc. Việc tổ chức triển khai, thực hiện các chính sách dân tộc đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch. Việc lựa chọn các nội dung hỗ trợ, công trình xây dựng, địa điểm xây dựng theo nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Các hoạt động có sự kết hợp giữa chính quyền với các ngành, đoàn thể, các công trình hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, đảm bảo nhu cầu sản xuất và đời sống của bà con.

Từ những chính sách ngày càng đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả khả quan, kết hợp với sự quan tâm sâu sát của chính quyền huyện Hồng Dân, cuộc sống của bà con vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer mỗi ngày một phát triển.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.