Tập trung đẩy mạnh hàng xuất khẩu

Thứ Tư, 12/09/2018 | 16:58

Những năm gần đây, xuất khẩu của tỉnh không ngừng tăng trưởng, mặt hàng đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều thị trường. Theo kế hoạch, đến năm 2020 hoạt động xuất khẩu sẽ có những bứt phá mạnh mẽ, trong đó con tôm được xem là mặt hàng thế mạnh.

Trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều nhà máy chế biến xuất khẩu thành lập, từ đó tăng sản lượng thủy sản xuất khẩu, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Nếu năm 2016 kim ngạch xuất khẩu đạt 450,82 triệu USD, thì năm 2017 đạt 531,50 triệu USD, và năm 2018 ước đạt 597,90 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm.

Xuất khẩu phát triển đã góp phần tiêu thụ khối lượng lớn các sản phẩm hàng hóa chủ lực của địa phương, trong đó con tôm và gạo là hai mặt hàng chủ lực. Qua đó thúc đẩy phát triển sản xuất, nhất là quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống người dân.

Bước đầu, tỉnh đã hình thành các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa theo hướng chất lượng, có truy xuất nguồn gốc, xuất xứ và thu hút sự tham gia, liên kết giữa các doanh nghiệp và nông dân. Đơn cử như Tập đoàn Việt - Úc, Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Âu Vững, Công ty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú… đã hợp tác, liên kết với người dân sản xuất tôm sạch, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Đạt được những kết quả đó là cùng với sự năng động của các doanh nghiệp, ngành Công thương, ngành Nông nghiệp tỉnh đã thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trong tỉnh đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất. Từ đó nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư chế biến, xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát việc thực hiện ưu tiên nguồn điện cho các nhà máy chế biến xuất khẩu. Tuyên truyền, phổ biến để doanh nghiệp sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí trong sản xuất, kinh doanh.

Bạc Liêu phấn đấu đến năm 2020 tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 785 triệu USD. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu. Hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô và sơ chế; tăng cường chế biến, xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Khuyến khích các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới, các mặt hàng mà tỉnh có tiềm năng về nguyên liệu nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.