Tăng cường quản lý đàn vịt nuôi

Thứ Hai, 27/05/2019 | 16:13

Sau khi thu hoạch lúa đông xuân, nông dân trong tỉnh đã xuống giống vụ hè thu và nhiều hộ mua vịt giống về nuôi. Từ tập quán nuôi gia cầm nhỏ lẻ ở nông thôn, việc quản lý chăn nuôi, nhất là quản lý dịch bệnh của cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.

Cán bộ thú y huyện Hòa Bình kiểm tra sổ chăn nuôi gia cầm của hộ nuôi vịt. Ảnh: M.Đ

Vụ lúa đông xuân kết thúc, ở vùng ngọt ổn định, nhiều nông dân mua vịt giống về nuôi, một số chủ vịt đến mua đồng cho vịt ăn lúa sót (vịt thả đồng) với số lượng lớn. Anh Nguyễn Văn Út (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) cho biết: “Sau khi thu hoạch lúa đông xuân, gia đình tôi mua vài chục con vịt thả ngoài ruộng để vịt tự kiếm ăn. Đây là tập quán chăn nuôi của nông dân”.

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, các địa phương, ngành chức năng đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát; kiểm tra giấy chứng nhận tiêm vắc-xin và tiêm bổ sung vắc-xin cho đàn vịt chưa tiêm. Nếu chủ đàn vịt không hợp tác sẽ trục xuất đàn vịt ra khỏi địa phương. Cùng với đó, ngành chức năng tiếp tục theo dõi đàn gia cầm trong tỉnh để tiêm phòng, không bỏ sót đối tượng nuôi hết thời hạn miễn dịch.

Theo ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh: “Các hộ chăn nuôi khi mua gia cầm giống về nuôi phải chọn các cơ sở uy tín và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng chống dịch bệnh. Đồng thời phải báo cho chính quyền địa phương, cán bộ thú y biết để nắm, quản lý đàn gia cầm trên địa bàn”.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát việc giết mổ, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm xuất nhập tỉnh, buôn bán gia cầm tại các chợ. Tăng cường giám sát nguồn gốc giống gia cầm nhập tỉnh; quản lý chặt chẽ các cơ sở ấp nở gia cầm; thực hiện tốt phương châm “phát hiện nhanh, bao vây, khống chế và xử lý gọn” khi xảy ra dịch bệnh.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.