Sở LĐ-TB&XH: Thực hiện hiệu quả Dự án “Tăng cường an toàn lao động, vệ sinh lao động”

Thứ Tư, 21/11/2018 | 15:04

Với vai trò của mình, Sở LĐ-TB&XH đã có nhiều hoạt động cụ thể trong việc triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh lao động (VSLĐ)” thuộc Chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm và ATLĐ năm 2017, 2018. Đặc biệt, các hoạt động nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); tuyên truyền, huấn luyện, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ được Sở LĐ-TB&XH tập trung đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều giải pháp thiết thực.

Quang cảnh lớp huấn luyện xây dựng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động do Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức. Ảnh: H.T

XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN

Xác định huấn luyện nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh là việc làm cần thiết góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động (NLĐ), thúc đẩy doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững; thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức nhiều lớp huấn luyện xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, người làm công tác ATVSLĐ tại các DN vừa và nhỏ. Chỉ tính riêng quý 2/2018, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức được 19 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho 2.435 lao động và một số DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh của tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH còn hỗ trợ triển khai áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ trong các DN vừa và nhỏ có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ô nhiễm môi trường lao động. Đặc biệt là ưu tiên các DN sử dụng máy, thiết bị và công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ và NLĐ làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Theo kế hoạch là hỗ trợ triển khai áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ tại 51 DN. Trong đó, có 22 DN được hỗ trợ từ kinh phí của năm 2017, còn lại 29 DN là nguồn kinh phí hỗ trợ của năm 2018. Cụ thể, các DN sẽ được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ATVSLĐ, từng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý, thanh tra, kiểm tra, nghiên cứu, triển khai về ATVSLĐ tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước có chức năng, nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến công tác ATVSLĐ tư vấn, hướng dẫn áp dụng mô hình quản lý ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tiến tới thực hiện tốt công tác ATVSLĐ và xây dựng văn hóa ATLĐ trong DN vừa và nhỏ. Ngoài ra còn được hỗ trợ trang thiết bị, cung cấp tài liệu ATLĐ, lập góc bảo hộ lao động, nội quy làm việc ATLĐ.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN, HUẤN LUYỆN ATVSLĐ

Để thực hiện có hiệu quả Dự án “Tăng cường ATLĐ, VSLĐ” thì việc đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về thực hiện công tác ATVSLĐ của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, các cơ sở, DN và người sử dụng lao động là một trong những giải pháp trọng tâm được Sở LĐ-TB&XH tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành các ấn phẩm, tờ rơi… Cùng với đó còn triển khai huấn luyện, tuyên truyền về ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ làm công tác ATVSLĐ tại các DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh và NLĐ.

Trong Tháng hành động ATVSLĐ năm 2018, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 6 lớp huấn luyện cho cán bộ quản lý, người sử dụng lao động và NLĐ những kiến thức cơ bản về ATVSLĐ và các chế độ chính sách bảo hộ lao động, tư vấn lắp đặt an toàn hệ thống điện và an toàn sử dụng hóa chất. Ngoài ra còn phối hợp với Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh thực hiện chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền về các biện pháp phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp liên quan đến lao động và việc triển khai mở rộng áp dụng hệ thống quản lý, các mô hình thí điểm, hỗ trợ, tư vấn về ATVSLĐ…

Bằng nhiều hoạt động cụ thể, Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện có hiệu quả Dự án “Tăng cường ATLĐ, VSLĐ”, từ đó góp phần nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về bảo hộ lao động của người sử dụng lao động và NLĐ.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.