Sau tết, lao động tại các doanh nghiệp ổn định

Thứ Hai, 17/02/2020 | 15:09

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người lao động (NLĐ) tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại làm việc, tạo nên khí thế thi đua lao động sôi nổi. Nhiều doanh nghiệp vừa kết thúc kỳ nghỉ tết là nhanh chóng bắt tay làm việc nhằm đáp ứng các đơn hàng đã ký kết với khách hàng.

Lao động làm việc tại Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Hải (ảnh trên) và người lao động làm việc tại Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Mọi năm, nỗi lo thường trực đối với lãnh đạo Công ty TNHH MTV bao bì Minh Trí (phường 8, TP. Bạc Liêu) là tình trạng NLĐ tùy tiện bỏ việc sau tết, dẫn đến doanh nghiệp phải đối diện với nhiều khó khăn như: chậm đơn hàng, phải tuyển dụng lao động mới... Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ tết năm nay, các dây chuyển sản xuất của công ty đã có 98% lao động làm việc.

Bà Nguyễn Thị Diễm, Giám đốc Công ty TNHH MTV bao bì Minh Trí, cho biết: “Để có lực lượng lao động ổn định như năm nay, ngoài các yếu tố khách quan, công ty đã từng bước quan tâm nâng cao đời sống NLĐ như: đảm bảo mức lương tối thiểu, thưởng làm thêm giờ, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tăng phụ cấp, lì xì sau tết… từ đó tạo tâm lý phấn khởi cho NLĐ. Hy vọng năm mới doanh số và lợi nhuận công ty sẽ cao hơn năm 2019 để có điều kiện chăm lo tốt hơn cho NLĐ”.

Theo ghi nhận, đến ngày mùng 6 tháng Giêng (âm lịch), gần 100% doanh nghiệp trong tỉnh trở lại làm việc bình thường. Nhiều doanh nghiệp đã có 98% công nhân trở lại làm việc vào những ngày đầu tiên của năm mới. Chỉ có một số ít doanh nghiệp thiếu hụt lao động sau tết, chủ yếu là doanh nghiệp sản xuất nhỏ lẻ, một số ngành nghề đặc thù như dệt may, chế biến thủy hải sản; hoặc là những ngành nghề sử dụng nhiều lao động thời vụ, lao động bán thời gian như nhà hàng, khách sạn, giao hàng, bán hàng, tiếp thị...

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động sau mỗi kỳ nghỉ tết, các doanh nghiệp có lượng lao động đông (như Công ty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú, Công ty TNHH Thủy sản Thái Minh Long, Công ty TNHH MTV Thủy sản Thủy Chung, Tôm Việt, Nhà máy may Vinatex, Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên...) đều có nhiều giải pháp “giữ chân” NLĐ như: cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo tốt đời sống cho NLĐ. Nhờ đó hạn chế được tình trạng NLĐ bỏ việc. Các công ty còn thường xuyên đăng thông tin tuyển dụng lao động tại cổng công ty, các trang web tuyển dụng lao động... nên kịp thời bổ sung nguồn lao động thiếu hụt. Bên cạnh đó, việc chú trọng đào tạo, giáo dục ý thức, tác phong lao động công nghiệp, nâng cao tay nghề cho công nhân đã giúp NLĐ có ý thức hơn trong việc chấp hành nội quy, quy định làm việc.

Theo cơ quan chức năng, nguồn lao động của tỉnh rất dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Năm nay, số lượng lao động đến tìm việc đầu năm có tăng cao hơn, nhu cầu tuyển dụng cũng rất lớn, đặc biệt là lao động phổ thông. Anh Nguyễn Minh Luân, nhân viên tư vấn tuyển dụng Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: “Từ ngày mùng 6 Tết Canh Tý 2020 đến nay, đơn vị tiếp nhận hơn 3.500 chỉ tiêu lao động của hơn 15 doanh nghiệp ngoài tỉnh (trong đó có nhiều doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng dài hạn) và 1.000 chỉ tiêu của 7 doanh nghiệp trong tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cũng như giúp NLĐ có việc làm ổn định, dự kiến trong năm 2020, đơn vị sẽ tổ chức 21 phiên giao dịch việc làm để lao động nắm bắt, tìm kiếm cho mình công việc phù hợp”.

Ổn định nguồn lao động đầu năm mới là sự khởi đầu tốt đẹp giúp doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2020. Đây là kết quả từ sự quan tâm của doanh nghiệp với NLĐ, góp phần tạo mối quan hệ giữa doanh nghiệp và NLĐ ngày càng gắn bó. Tuy nhiên, để thu hút, giữ chân NLĐ một cách lâu dài, bền vững, các doanh nghiệp trong tỉnh cần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, nâng cao tay nghề cho NLĐ để nâng cao năng suất lao động. Đồng thời thực hiện tốt hơn nữa các chính sách đãi ngộ để NLĐ yên tâm làm việc, qua đó góp sức cùng doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và không ngừng phát triển.

 TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.