Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào Khmer

Thứ Sáu, 16/08/2019 | 16:25

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống thông qua nhiều chương trình, dự án… Qua đó đời sống của đồng bào Khmer ngày càng khởi sắc, chung tay xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh tặng quà hộ Khmer nghèo huyện Hồng Dân. 

Cùng với các chính sách của Trung ương về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở vùng có đông đồng bào DTTS, Bạc Liêu đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã chỉ đạo, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách dân tộc, tôn giáo gắn với triển khai thực hiện các chương trình, dự án đầu tư cho vùng có đông đồng bào Khmer.

Ngoài việc thực hiện tốt Quyết định số 29/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các địa phương còn huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ vốn sản xuất, phát triển kinh tế, chăm lo nhà ở, tạo điều kiện để đồng bào DTTS an cư lạc nghiệp.

Anh Sơn Phinh (phường 1, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Gia đình tôi không có đất sản xuất nên cuộc sống rất khó khăn. Từ khi được chính quyền địa phương hỗ trợ xây nhà và hỗ trợ vốn làm ăn nên tôi có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước”.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, tặng gần 2.000 suất quà (300.000 - 500.000 đồng/suất) cho hộ đồng bào DTTS nghèo; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 lượt người; cất 50 căn nhà tình thương, khoan 20 cây nước, xây 2 cây cầu với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Các chính sách hỗ trợ học sinh nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đối với DTTS cũng được thực hiện tốt. Đó là chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ học phí học tập cho học sinh đồng bào DTTS (theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ). Trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã cấp học bổng chính sách DTTS cho 71 sinh viên cử tuyển với kinh phí gần 707 triệu đồng.

Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào Khmer ở xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Về công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS, từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh đã cấp bổ sung 2.341 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho đồng bào DTTS thuộc vùng khó khăn và người dân sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nâng tổng số thẻ BHYT đã cấp là 203.306 thẻ; đồng thời phối hợp với các tổ chức nhân đạo khám bệnh và chăm sóc sức khỏe cho bà con. Ông Danh Bại (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) bày tỏ: “Nhờ chính sách hỗ trợ thẻ BHYT mà đồng bào Khmer có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế. Từ đó, mọi người có điều kiện chăm sóc sức khỏe, an tâm lao động sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống”.

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh cũng được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của đồng bào DTTS được tổ chức vào các dịp lễ, tết, góp phần giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Út, Phó trưởng phòng Dân tộc huyện Hồng Dân, cho biết: “Nhờ thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội vùng có đông đồng bào DTTS mà đời sống của bà con Khmer không ngừng được nâng lên. Đồng thời, qua đó phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.