Phun thuốc trừ sâu thuê: Nghề độc hại... nhưng vẫn làm!

Thứ Ba, 23/07/2019 | 09:16

Biết là nghề nguy hiểm vì sức khỏe bị ảnh hưởng, nhưng những người phun thuốc trừ sâu thuê vẫn phải làm. Bởi cái ăn, cái mặc của vợ con đang trông chờ vào đồng tiền lao động của họ.

Anh Nguyễn Minh Chín phun thuốc trừ sâu thuê cho một chủ ruộng. Ảnh: C.L

Tựa lưng vào gốc cây bên bờ ruộng, tháo vội chiếc bình phun thuốc trừ sâu trên vai xuống, anh Nguyễn Minh Chín (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) nói với tôi: “Vụ lúa này, bệnh đạo ôn nhiều quá nên chủ ruộng thuê nhiều người phun xịt thuốc. Từ giờ đến trưa tôi phải làm xong đám ruộng này để qua đám ruộng bên kia phun thuốc cho người ta. Kiểu này phải làm đến tối mới xong”.

Nhóm phun thuốc của anh Chín có 4 người, họ đều có chung hoàn cảnh là không đất sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định. Cứ mỗi bình thuốc xịt xong, người phun thuốc được chủ ruộng trả công 15.000 - 20.000 đồng. Sau một ngày làm việc vất vả, trung bình mỗi người được trả khoảng 350.000 đồng. Tuy nhiên, để có được khoản thu nhập đó, họ phải đánh đổi bằng sức khỏe và đôi khi là tính mạng.

Anh Trần Văn Bửu (người cùng nhóm với anh Chín) bày tỏ: “Tôi làm nghề này gần 4 năm rồi. Lúc đầu chỉ nghĩ làm tạm để kiếm tiền lo cho gia đình, song, do không tìm được nghề gì phù hợp nên tôi đã theo nghề này luôn. Có hôm vác bình xịt đi được nửa đám ruộng thì con mắt không nhìn thấy gì, người mệt lả, phải tháo bình thuốc rồi ngồi bệt xuống giữa ruộng để nghỉ. Cũng có hôm về đến nhà cả người nóng ran, tắm hoài cũng không hết, phải nghỉ ở nhà mấy hôm mới đi làm. Nghề này nó độc hại và cực dữ lắm, nhưng vì cuộc sống nên anh em ráng làm!”.

Mỗi ngày, các thành viên trong nhóm của anh Chín phải dậy từ sáng sớm để chuẩn bị phun thuốc. Bởi theo kinh nghiệm của nông dân, lúc sáng sớm cây lúa dễ hấp thụ thuốc, các loại sâu bệnh cũng dễ bị diệt trừ. Mỗi lần đi phun thuốc, mọi người chỉ có chiếc khẩu trang để che miệng, mũi, một cái nón che nắng. Dù làm nghề này lâu năm hay mới vào nghề thì dụng cụ bảo hộ lao động cũng chỉ có vậy.

Có lẽ, niềm vui và là động lực của những người làm nghề phun thuốc thuê như anh Chín là sự quan tâm của chủ ruộng. Mỗi khi thu hoạch lúa đạt năng suất cao, họ không quên gọi điện cảm ơn và “đặt hàng” anh em năm sau đến làm tiếp. Và hơn hết, đó chính là tình cảm yêu thương, gắn bó của những người cùng làm nghề này.

NGUYỄN Chí

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.