Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường: Lan tỏa nhiều mô hình hay

Thứ Sáu, 17/02/2023 | 16:33

Phát huy vai trò của phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường (BVMT), thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã chủ động, linh hoạt thể hiện vai trò nòng cốt trong thực hiện các mô hình, hoạt động BVMT tại địa bàn dân cư, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong việc giữ gìn môi trường sống, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Nhiều mô hình hiệu quả

“BVMT từ những việc làm nhỏ nhất” là phương châm được Hội LHPN các cấp trong tỉnh thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua. Thông qua đó, đã có nhiều mô hình về BVMT được phụ nữ các địa phương thực hiện và có sức ảnh hưởng đối với người dân trên địa bàn.

Một trong những mô hình sáng tạo, thiết thực trong công tác BVMT được Hội LHPN Phường 2 (TP. Bạc Liêu) triển khai vào tháng 3/2022 là “Phân loại rác thải tại nhà”. Tham gia mô hình, chị em sẽ tiến hành phân loại chọn ra những loại phế liệu có thể tái chế như: chai nhựa, vỏ lon bia, giấy vụn… bán phế liệu. Số tiền này để dành đến cuối năm được dùng mua quà Tết cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua mô hình này vừa nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên trong công tác BVMT và tạo điều kiện hỗ trợ hội viên nghèo vượt qua thiếu thốn trước mắt.

Tổ phụ nữ “Phân loại rác thải tại nhà” của Hội LHPN Phường 2 (TP. Bạc Liêu) bán phế liệu gây quỹ giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo. Ảnh: T.Q

Mô hình “5 không, 3 sạch, tuyến đường nở hoa” của Chi hội Phụ nữ ấp Công Điền (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) cũng là một trong những điểm nhấn của mô hình BVMT. Cứ vào cuối tuần là các hội viên phụ nữ ấp cùng nhau trồng và chăm sóc nhiều loại hoa như: hoàng yến, chiều tím… Mỗi lần ra quân, các chị còn tranh thủ nhặt rác hai bên đường góp phần tạo mỹ quan xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức BVMT trong hội viên, phụ nữ và người dân ở địa phương.

Tại một số cơ sở Hội, trong năm 2022, mô hình “Biến rác thành tiền” hoạt động rất hiệu quả khi đã giúp nhiều gia đình hội viên, phụ nữ nghèo có điều kiện kiếm thu nhập, giải quyết một phần khó khăn trong cuộc sống.

Nhằm thúc đẩy các hoạt động BVMT, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh cũng đã và đang duy trì hoạt động của các mô hình: “Đổi rác thải nhựa mua bảo hiểm y tế” của Hội LHPN huyện Vĩnh Lợi, Đông Hải, Hồng Dân; tổ phụ nữ “Đổi chai lấy gạo”, “Xách giỏ nhựa đi chợ”, “Sử dụng thùng xử lý rác ủ phân compost” của Hội LHPN TX. Giá Rai; mô hình “Đổi nhựa tái chế lấy gạo” của Hội LHPN TP. Bạc Liêu; “Nói không với rác”, “Ủ rác thải hữu cơ thành phân compost” của Hội LHPN huyện Vĩnh Lợi… Các mô hình đã cho thấy tính khả thi cao, góp phần giảm lượng rác thải tại các điểm tập kết rác, tiết kiệm chi phí cho việc xử lý rác thải và có thêm nguồn lực hỗ trợ các hoạt động xã hội, chăm lo đời sống hội viên nghèo của Hội Phụ nữ...

Hội LHPN xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long) ra mắt Tổ “Phụ nữ biến rác thải thành tiền” và trao thùng nhựa cho các thành viên. Ảnh: T.Q

Chung tay vì một môi trường không rác thải

Theo Hội LHPN tỉnh, điểm nhấn trong hoạt động tham gia BVMT là mỗi cơ sở Hội đều lựa chọn được những phần việc, mô hình phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của mỗi địa phương. Từ năm 2020 đến nay, các cấp Hội đã thành lập mới 25 mô hình BVMT; 2 tổ phụ nữ “Nói không với bọc nylon”; 7 tổ phụ nữ “Xách giỏ đi chợ”; 3 tổ phụ nữ “Thu gom bọc nylon”; 1 tổ “Phân loại rác tái chế tại nhà”… Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục duy trì các mô hình, tổ, nhóm sẵn có như: tổ “4 an, 4 sạch”, tổ phụ nữ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. “Vườn xanh, nhà sạch”, “Không để đất trống của gia đình”... Các mô hình này góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập được 3 mô hình (“Ủ phân compost”, “Xách giỏ nhựa đi chợ”, “Phân loại rác tại hộ gia đình”) và đã hỗ trợ 100 cái thùng compost, 108 cái thùng rác nhựa và 280 cái giỏ nhựa cho các thành viên tham gia mô hình. Nhìn chung, các mô hình này hoạt động rất có hiệu quả, đảm bảo cho công tác BVMT, góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tạo nên phong trào BVMT có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân. Các hoạt động không những góp phần giữ gìn môi trường sống mà còn xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp thiết thực trong phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.