Phóng viên trẻ:​ Không ngại gian khó, không ngừng đam mê

Thứ Sáu, 19/06/2020 | 16:05

Khi thì tác nghiệp trong cơn mưa, lúc lại lênh đênh trên sông nước, chưa kể những hôm ăn quán, ngủ bụi và có khi bị… thưa kiện. Đó là những chuyện mà những người làm báo, trong đó có phóng viên trẻ như chúng tôi đã không ít lần trải qua. Và cũng nhờ niềm đam mê, sự “máu lửa” với nghề nên chúng tôi vẫn tiếp tục vững bước để đối diện và vượt qua mọi khó khăn.

NHỚ MÃI NHỮNG CHUYẾN ĐI

Nhà báo Kim Nghỉ (Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu) có tuổi nghề cũng được hơn 8 năm, song khoảng thời gian được làm phóng viên thì chỉ vỏn vẹn vài tháng. Gọi chị là biên tập viên cũng đúng, là phóng viên cũng không sai. Bởi, công việc thường ngày của chị là biên tập tin, bài nhưng hễ hôm nào sắp xếp được công việc, Kim Nghỉ lại cùng đồng nghiệp đi thực tế cơ sở để viết bài.

Nghề báo đã cho Kim Nghỉ nhiều thứ, được làm công việc yêu thích và có được những chuyến đi. Đó là lần tác nghiệp ở xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long), chị được nghệ nhân đờn ca tài tử Năm Tặng quyết giữ lại dùng bữa cơm với gia đình; là đợt đi thực tế ở tỉnh Đồng Tháp được anh nông dân nhiệt tình giúp đỡ vì xe bị chết máy giữa đường… Với Kim Nghỉ, thứ mà chị có được sau mỗi chuyến công tác không chỉ là bài viết, mà còn là tấm lòng, nghĩa tình của những người dân chân chất.

Còn với phóng viên Chí Linh (Báo Bạc Liêu), đi công tác ở những vùng nông thôn gần như là việc thường xuyên mỗi tuần. Được giao phụ trách mảng nông nghiệp và đời sống - xã hội, anh không còn cách nào khác là phải đi nhiều để tìm kiếm, thu thập tư liệu. Trong số đó, Chí Linh ấn tượng với chuyến về xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) viết về sự mai một của thương hiệu khóm Ba Đình. Lúc chào tạm biệt một gia đình còn giữ nghề trồng khóm, phóng viên trẻ này được chủ nhà tặng cặp khóm to vừa cắt ngoài rẫy. “Đó là những trái khóm thơm ngọt cả về mùi vị lẫn tình đất, tình người”, Chí Linh chia sẻ.

Phóng viên Chí Linh (bìa trái - Báo Bạc Liêu) và Văn Sĩ (bìa phải - Đài PT-TH Bạc Liêu) trong lúc tác nghiệp. Ảnh: H.T

KHÔNG NGẠI KHÓ KHĂN, THỬ THÁCH

Hồi năm 2014, chúng tôi - phóng viên Báo Bạc Liêu cùng phối hợp thực hiện đề tài về những bạn trẻ vướng vào chất gây nghiện shisha. Đề tài này buộc chúng tôi phải xâm nhập vào thế giới của những “cậu ấm, cô chiêu” tại các quán cà phê, bar. Cái khó nhất là phải vào vai những dân chơi để tiếp cận nhân vật, khai thác câu chuyện của họ nhưng làm thế nào để không trở thành nạn nhân của chất nghiện. Chưa kể, chúng tôi còn phải bằng cách nào đó chụp lại cảnh các bạn trẻ sử dụng chất shisha nhưng không thể để bị phát hiện. Trong lúc tác nghiệp, chúng tôi ý thức được rằng rủi ro có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nếu không cẩn thận. Song, chính “lửa” nghề đã giúp những phóng viên trẻ hoàn thành đề tài và ra mắt bạn đọc bài báo “Trò tiêu khiển của những đại gia 9X”.

Cũng thuộc dạng phóng viên trẻ của Đài PT-TH Bạc Liêu, Văn Sĩ được biết đến với sự đa năng, vừa có thể quay, viết và dẫn hiện trường. Điểm nổi bật của anh còn là một phóng viên có nhiều việc làm thiện nguyện, thông qua những phóng sự để kêu gọi sự giúp đỡ của xã hội đối với những mảnh đời bất hạnh. Về nghiệp vụ, Văn Sĩ luôn thể hiện bản lĩnh trong quá trình làm nghề, mạnh dạn thực hiện những đề tài phản ánh mặt trái xã hội. Đơn cử là 2 phóng sự về hoàn cảnh khó khăn của người dân ở một xã nông thôn mới. Sau khi lên sóng, 2 phóng sự này bị chính quyền địa phương phản đối. Họ cho rằng, địa phương đã làm tốt việc chăm lo cho người nghèo và phóng sự làm ảnh hưởng đến… thành tích của xã. Ngược lại, Văn Sĩ được các nhà hảo tâm đồng cảm với bài viết, nhất là sự ủng hộ, động viên kịp thời của lãnh đạo, anh em đồng nghiệp trong Đài. Do đó, anh không sợ hãi, lo lắng vì mình đã phản ánh trung thực và đúng sự việc.

Có rất nhiều kỷ niệm, đó là những niềm vui, nỗi buồn và những vướng mắc, khó khăn trong quá trình làm nghề. Nếu không có đủ bản lĩnh và đam mê với nghề cùng sự bảo vệ của lãnh đạo, giúp đỡ của đồng nghiệp thì những phóng viên trẻ khó mà vượt qua hết khó khăn, nhất là khi hành trình làm báo còn dài và lắm thử thách.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.