Phòng tránh đuối nước ở trẻ em

Thứ Hai, 13/05/2019 | 16:40

Tai nạn đuối nước ở trẻ em đang là vấn đề gây nhiều bức xúc trong cộng đồng và nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến sự sống còn của trẻ em. Để trẻ em có một môi trường sống an toàn và phát triển lành mạnh, cần có một kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực, sự chung tay của cộng đồng xã hội.

Trẻ em vùng quê (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) tắm sông thiếu sự giám sát của người lớn. Ảnh: C.L

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em là do các em không biết bơi, thiếu kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn đuối nước. Môi trường sống xung quanh trẻ lại không đảm bảo an toàn như các ao, hồ không có rào chắn, biển cảnh báo, biển cấm, ở xa khu dân cư. Bên cạnh đó, sự thiếu quan tâm của phụ huynh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm đối với trẻ em. Anh Trần Văn Độ (phường 1, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Tôi thấy còn nhiều phụ huynh lơ là, xem nhẹ việc học bơi của con em. Họ nghĩ rằng cho con em học bơi không thiết thực bằng việc cho con học thêm”.

Ngày 29/8/2016, UBND tỉnh ký Quyết định số 1455/QĐ-UBND ban hành kế hoạch tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo, tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp để tăng cường phòng chống đuối nước trẻ em. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng chống đuối nước trẻ em. Vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa bão; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Để đề phòng đuối nước cho trẻ, việc đầu tiên và quan trọng nhất là dạy trẻ biết bơi. Từ đó, những năm qua, một số địa phương đã xây dựng hồ bơi, thành lập trung tâm dạy bơi cho trẻ. Cùng với đó là chủ trương xã hội hóa giáo dục, kêu gọi sự chung tay của gia đình và các đoàn thể, xã hội trong việc phổ cập bơi lội. Chị Phạm Thị Bé (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) chia sẻ: “Để hạn chế tai nạn đuối nước, tôi đã cho con cháu theo học các lớp dạy bơi tại các cơ sở tư nhân. Nhờ vậy mà bây giờ con cháu trong nhà đều biết bơi”.

Với nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, đến nay tình trạng đuối nước và tử vong do đuối nước ở trẻ em đã giảm. Thời gian tới, cộng đồng xã hội và mỗi gia đình cần quan tâm, đẩy mạnh việc dạy trẻ học bơi nhằm giúp các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Thiên Hương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.