Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng chăm lo cho hộ nghèo

Thứ Hai, 22/10/2018 | 16:42

Với sự chung sức của cả hệ thống chính trị, từ đầu năm đến nay, công tác giảm nghèo được triển khai quyết liệt và không ngừng phát huy hiệu quả. Đồng thời, các ngành, địa phương tiếp tục nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hộ nghèo.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2018.

Có được kết quả đáng phấn khởi trên, phải ghi nhận sự nỗ lực và làm tốt công tác lãnh đạo của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh về công tác giảm nghèo. Đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm của các ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trong việc chăm lo cho hộ nghèo. Đến nay, các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể cấp tỉnh đã nhận giúp đỡ 7.000 hộ nghèo. Trong đó, phân công 74 cơ quan, ban ngành tỉnh nhận giúp đỡ 706 hộ nghèo; các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn và doanh nghiệp nhận giúp đỡ 6.294 hộ nghèo.

Cùng với công tác phân công nhận giúp đỡ hộ nghèo, các ngành, địa phương cũng xây dựng được nhiều mô hình hay trong công tác giảm nghèo. Điển hình như Hội LHPN huyện Phước Long đã xây dựng thành công hàng chục mô hình để tạo sinh kế cho các hộ nghèo như: mô hình trồng rau cần nước, đan đát, chăn nuôi vịt biển, nuôi le le, nuôi cá nước ngọt… với thu nhập bình quân từ 2 - 3 triệu đồng/tháng và giải quyết việc làm trực tiếp cho hơn 300 phụ nữ nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các địa phương còn phát huy vai trò của doanh nghiệp trong việc nhận hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, trao tặng học bổng, thẻ bảo hiểm y tế… cho hộ nghèo và các hộ có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ phát sinh hộ nghèo cao.

Có thể nói, công tác giảm nghèo hiện nay đã trở thành nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và được Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo các cấp quan tâm làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Qua đó, các giải pháp giảm nghèo ngày càng thiết thực, phù hợp, đặc biệt là qua công tác giúp đỡ hộ nghèo càng củng cố lòng tin, sự gần gũi của nhân dân đối với hệ thống chính trị. Ngoài ra, nguồn lực của Nhà nước và huy động xã hội cho công tác giảm nghèo được sử dụng có hiệu quả, có sự đầu tư tập trung, trọng điểm. Các chế độ, chính sách giảm nghèo giải quyết cơ bản kịp thời, đúng quy định…

Tặng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo ở huyện Phước Long. Ảnh: L.D

Tiếp tục phát huy thành tích trên và phấn đấu đến cuối năm 2018 cả tỉnh giảm 3,45% hộ nghèo (tương đương 7.000 hộ); Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh về công tác giảm nghèo chỉ đạo các ngành, địa phương cần tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp như: Tiếp tục tăng cường công tác triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để nâng cao nhận thức cho các hộ, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo để qua đó thực hiện tốt hơn công tác giảm nghèo đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 đề ra. Đồng thời, thực hiện tốt chủ trương các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp giúp đỡ hộ nghèo; tăng cường vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân và thân nhân hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Riêng các huyện, thị xã, thành phố cần có kế hoạch rà soát, phân loại và tìm hiểu nguyên nhân gây nghèo, từ đó có những giải pháp cụ thể nhằm giúp đỡ từng hộ; tranh thủ thêm nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để hộ nghèo có nhu cầu được vay vốn và giúp hộ nghèo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả; tổ chức tập huấn, ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật và hướng dẫn cách làm ăn hộ nghèo; tạo điều kiện để hộ nghèo, người lao động và học sinh, sinh viên thuộc diện nghèo được hỗ trợ vay vốn ưu đãi…

Song song đó, tập trung thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các chính sách xã hội về y tế, giáo dục, tín dụng, nhà ở, đất sản xuất… đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ  hộ nghèo, đảm bảo mức sống tối thiểu và từng bước hỗ trợ xóa các tiêu chí có mức thiếu hụt cao như tiêu chí chất lượng nhà ở, hố xí, nhà tiêu hợp vệ sinh, tiếp cận thông tin. Quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với tạo việc làm tại chỗ đảm bảo chất lượng và hiệu quả; tuyên truyền sâu rộng các mục tiêu giảm nghèo bền vững theo phương pháp tiếp cận đa chiều từ trong nội bộ Đảng đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân. …

NGUYỄN VŨ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.