Ông Danh Văn Thoại: Người thương binh gương mẫu

Thứ Tư, 21/11/2018 | 15:04

Dù chỉ còn một cánh tay nhưng thương binh Danh Văn Thoại (sinh năm 1966, dân tộc Khmer, ngụ ấp Long Đức, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) đã chứng minh ý chí khắc phục khó khăn “tàn nhưng không phế” của người lính Cụ Hồ. Ông còn là người cha tần tảo nuôi hai con ăn học nên người.

Ông Danh Văn Thoại chăm sóc cây cảnh ven đường. Ảnh: T.L

Năm 1984, ông Thoại rời quê hương tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Trong một trận đánh khốc liệt, ông bị thương nặng và vĩnh viễn bỏ lại một cánh tay trên chiến trường. Năm 1985, ông về quê hương với một thân hình khiếm khuyết và bắt đầu cuộc sống mới.

Với một cánh tay và sức khỏe yếu ớt nhưng ông Thoại luôn cố gắng lao động để chăm lo cho vợ và nuôi hai con ăn học. Ông sống gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi phong trào của địa phương.

Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Long Đức, đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người khuyết tật thị trấn Phước Long, ông luôn tiên phong đi đầu thực hiện các phong trào do địa phương phát động. Người dân trong ấp từ lâu đã quen thuộc với hình ảnh người thương binh có dáng người nhỏ bé ngày ngày cầm dao chặt cỏ ven đường tạo môi trường thông thoáng; dặm vá những đoạn đường bị hư hỏng để người dân và học sinh đi lại dễ dàng.

Khi địa phương phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, ông vận động người dân trồng hoa hai bên đường, dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, vận động hộ nghèo tích cực lao động xây dựng cuộc sống. Và ông cũng thường xuyên giúp đỡ người nghèo… 

Điều đáng khâm phục là ông nuôi dạy con rất tốt. Hiện người con gái lớn học năm thứ 5 ngành Y Trường đại học Cần Thơ, người con trai út thì học năm thứ 3 Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Sự phấn đấu vượt khó, nỗ lực vươn lên để chăm lo gia đình và đóng góp cho xã hội của thương binh Danh Văn Thoại thật đáng trân trọng. Mới đây, ông được Huyện ủy Phước Long tuyên dương là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.