Nón bảo hiểm dỏm tràn về nông thôn

Thứ Tư, 17/07/2019 | 16:08

Thời gian gần đây, với chiêu trò “đổi nón bảo hiểm cũ lấy nón bảo hiểm mới có trợ giá”, một số đối tượng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con ở các vùng nông thôn để trục lợi. Nhiều điểm chuyên bán nón bảo hiểm nhái xuất hiện dọc theo những tuyến đường ở nông thôn hoặc theo chân những người đi bán dạo đưa sản phẩm kém chất lượng đánh lừa người tiêu dùng.

Nón bảo hiểm dỏm được vận chuyển về nông thôn để tiêu thụ. Ảnh: C.L

Chị Nguyễn Thị Ngàn (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) kể: “Hôm đó, nghe tiếng loa rao “Lấy nón bảo hiểm cũ đổi nón bảo hiểm mới”, tôi liền gọi người bán hàng để đổi nón. Sau khi thỏa thuận thì anh bán hàng đồng ý mua lại 2 nón bảo hiểm cũ của tôi với giá 40.000 và trừ vào giá hai cái nón mà tôi chọn (100.000 đồng/cái). Nào ngờ, chỉ sử dụng mới có mấy ngày mà 2 cái nón đã bung keo, bung xốp… Tôi cứ đợi người bán hàng để trả lại nhưng không thấy?!”.

Một trường hợp khác, chị Nguyễn Kim Hợp (xã Phước Long, huyện Phước Long) mua nón bảo hiểm ở một cửa hàng. Song, chỉ sử dụng được mấy hôm, chị Hợp lại phải mang ra cửa hàng đổi lại vì nón bị… bung xốp, không đảm bảo an toàn.

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết các nón bảo hiểm này đều có dán tem hợp quy chuẩn, mang thương hiệu của các hãng có tiếng như: Bktec, Protec, GRS... nhưng giá bán lại quá rẻ. Tuy nhiên, bằng cảm quan vẫn dễ dàng nhận thấy hầu hết những cái nón giá rẻ này đều được làm bằng nhựa tái chế, miếng xốp chống xung lực bên trong rất mỏng, chỉ cần rơi nhẹ là vỡ. Trong khi đó, nón bảo hiểm đạt chuẩn có thể giảm tỷ lệ chấn thương đầu từ 40 - 42% và giảm tỷ lệ tử vong vì chấn thương đến 60%. Nếu sử dụng nón dỏm thì tỷ lệ là 0%; thậm chí ở một số trường hợp, nón bảo hiểm dỏm còn gây thêm nguy hiểm đối với người đội.

Ngành chức năng cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng bán tràn lan nón bảo hiểm dỏm để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.