Nỗi lo thiếu an toàn, vệ sinh trong lao động sản xuất nông nghiệp

Thứ Tư, 12/06/2019 | 16:06

Với sự phát triển của khoa học - công nghệ, nhiều máy móc, trang thiết bị hỗ trợ trong lao động, sản xuất trên đồng ruộng, giúp giải phóng sức lao động cho nông dân. Tuy nhiên, do nhận thức của bà con về vấn đề an toàn, vệ sinh lao động chưa cao, dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu an toàn lao động, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật ở huyện Phước Long. Ảnh: C.L

Một trong những nguyên nhân khiến tai nạn lao động trong sản xuất nông nghiệp xảy ra là do trình độ nhận thức của nông dân về vấn đề an toàn, vệ sinh lao động còn thấp; không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân khi tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật; vứt vỏ chai, bao đựng thuốc hóa học tại đồng ruộng; lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng vượt mức khuyến cáo. Cùng với đó, các loại máy móc, thiết bị nông nghiệp đưa vào sử dụng thiếu các bộ phận che chắn an toàn. Phần lớn nông dân chưa nắm được các nguyên tắc về an toàn trong sử dụng điện và máy móc nông nghiệp, chủ yếu làm theo thói quen, kinh nghiệm cá nhân, hoặc sự chỉ dẫn từ người này sang người khác.

Nông dân Trần Quốc Tuấn (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Mỗi vụ lúa bà con phải phun xịt khá nhiều loại thuốc để lúa phát triển. Tuy nhiên, việc trang bị bảo hộ cơ thể khi phun xịt các loại thuốc, hóa chất thường ít được mọi người quan tâm. Có lần sau khi phun thuốc, tôi thấy chóng mặt, mệt lả, phải mấy hôm sau mới khỏe lại”.

Ngoài ra, không ít nông dân để thuốc trừ sâu gần khu sinh hoạt gia đình, không được bảo quản cẩn thận. Có những nông dân khi đang pha chế thuốc bảo vệ thực vật cũng bật hộp quẹt châm thuốc hút hay lấy tay lau mặt. Nhiều nơi vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi, không được thu gom, tiêu hủy đúng cách.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo an toàn lao động trên đồng ruộng cũng chưa được chính quyền địa phương và ngành chức năng quan tâm đúng mức; chưa có hệ thống văn bản pháp luật quy định, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện an toàn lao động cho nông dân, cũng như chưa có quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp chính quyền về công tác này. Công tác quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp ở nhiều nơi bị buông lỏng; việc thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động đối với nông nghiệp và nông dân còn bỏ ngỏ. Công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về vệ sinh, an toàn lao động chưa được thực hiện kịp thời, thường xuyên. Điển hình như việc kéo đường dây điện ra ruộng để diệt chuột, mặc dù đã được cảnh báo nguy hiểm, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra ở nhiều địa phương.

Theo ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long: “Ðể tránh được những rủi ro trong lao động sản xuất, cần tăng cường tập huấn, nâng cao kỹ thuật, tay nghề về vận hành máy móc cho bà con. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, đúng liều lượng, đúng thời gian...”.

Thiết nghĩ, tăng cường công tác quản lý vệ sinh, an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong nông nghiệp, nông thôn là việc cần làm. Qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nông dân và tạo sự phát triển bền vững cho khu vực nông thôn.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.