Nỗi lo kem trộn làm trắng da

Thứ Tư, 10/10/2018 | 16:31

Những năm gần đây, khi đời sống phát triển thì nhu cầu làm đẹp càng tăng cao. Với tác dụng làm đẹp da nhanh chóng, các loại kem trộn làm trắng da được bày bán tràn lan ở các tiệm mỹ phẩm, tiệm tạp hóa, bán trên mạng…

Một trong những tiểu thương làm kem trộn trắng da với nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Ảnh: T.Q

Việc sử dụng các loại kem trộn không rõ thành phần, nguồn gốc không chỉ làm hại da, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu sử dụng tùy tiện.

Kem trộn rất dễ làm, tùy vào từng công thức mà người ta có thể trộn những loại kem với tỷ lệ khác nhau. Để giúp khách hàng tự tay làm mỹ phẩm kem trộn, một số website còn chào bán cả bao bì và nguyên liệu để làm mỹ phẩm “handmade”.

Ngoài thành phần thuốc thuộc danh mục cho phép, để tạo hiệu ứng trắng da nhanh chóng, người bán còn trộn thêm một số loại thuốc, hóa chất có chất tẩy mạnh. Dùng những loại mỹ phẩm không có hạn sử dụng, không được kiểm định chất lượng sẽ như con dao hai lưỡi, người dùng có thể bị biến chứng trên da, dị ứng da khi tiếp xúc các thành phần đã biến chất.

Đơn cử như trường hợp của chị T. (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu), do kinh doanh quán ăn, ngày ngày phải tiếp xúc khách hàng nên chị T. thường xuyên sử dụng kem dưỡng trắng da. Sau một lần đi du lịch, da chị T. bị đen, vì muốn nhanh có lại làn da trắng như trước, nghe lời chỉ dẫn của người bạn, chị đặt mua hũ kem trộn làm trắng da trên mạng. Thoa kem được vài tuần, da chị trắng thấy rõ, nhưng sau vài ngày da bắt đầu nổi nhiều vết sạm, mỗi lần đi ra đường là làn da ửng đỏ và vết sạm ngày càng tăng. Chị T. phải tốn một số tiền để điều trị. Đến nay, tuy không còn tình trạng ngứa, mẩn đỏ, nhưng da chị lại xù xì, thô ráp, xấu hơn trước rất nhiều.

Kem trộn là loại sản phẩm tự chế, không được Nhà nước cấp phép. Đa số các loại kem trộn ngoài thị trường chứa thuốc kháng viêm corticoid với hàm lượng khó kiểm soát. Lúc đầu sử dụng thì da sáng mịn, trông trẻ trung, bớt mụn, nhưng dùng một thời gian sẽ gây biến chứng. Nếu ngưng dùng sẽ bị ngứa và nổi mụn, đặc biệt các mạch máu dưới da bị giãn, việc điều trị rất tốn thời gian, lại khó khôi phục tình trạng ban đầu.

Với những tác hại của loại kem trộn làm trắng da, khi sử dụng mỹ phẩm, người tiêu dùng phải cẩn thận xem xét về thành phần và xuất xứ. Tốt nhất là sử dụng các sản phẩm phù hợp, có uy tín và chất lượng, có tem kiểm định, không nên sử dụng kem trộn không có nguồn gốc rõ ràng để tránh cảnh “tiền mất tật mang”.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.