Sống đẹp vì cộng đồng

Nồi cháo đậu đỏ​ tặng trẻ em nghèo

Thứ Sáu, 05/06/2020 | 17:36

Hơn một năm qua, cứ vào ngày Rằm mỗi tháng là cô Trang Thanh Thảo (66 tuổi, ngụ khóm 4, phường 7, TP. Bạc Liêu) đều nấu cháo đậu đỏ để phát miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Cô Thảo vừa cho ăn cháo vừa tranh thủ dạy kỹ năng sống cho các em bán vé số, có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.Q

Phụ trách Chi hội Phụ nữ và kiêm luôn chức danh Chi hội trưởng Chữ thập đỏ của khóm 4, trong quá trình công tác, cô Thảo luôn dành tình cảm đặc biệt cho những đứa trẻ nghèo khó, cơ nhỡ. Nhiều lần chứng kiến cảnh các em đói khát, dầm mưa dãi nắng để mưu sinh bằng nghề bán vé số, nhặt phế liệu..., cô Thảo ấp ủ sẽ làm một việc gì đó có ý nghĩa để giúp các em. Sau nhiều lần tiếp cận, biết hoàn cảnh các em hầu hết đều mù chữ, một số vì nghèo phải bỏ học nửa chừng, cuộc sống khó khăn, thậm chí có em bữa đói bữa no..., từ tháng 4/2019, cô Thảo quyết định mỗi tháng sẽ nấu nồi cháo đậu đỏ và phát miễn phí cho các em. Ban đầu cô Thảo chỉ nấu 20 suất, sau đó cô dặn các em gọi những người bạn có hoàn cảnh như mình cùng đến ăn. Ngoài cháo đậu đỏ, cô còn nấu thêm thịt kho, đậu phộng... để các em đủ đầy dưỡng chất hơn.

Vậy là, cứ mỗi tháng vào ngày Rằm là nhiều em lại tề tựu đông đủ ăn cháo đậu đỏ do cô nấu. Những lần như thế, cô lại tranh thủ dạy các em kỹ năng sống, biết lễ phép với người lớn, không sa đà vào các thói hư tật xấu, chăm chỉ phụ việc nhà, siêng năng học tập... Nhiều em sau khi được nghe cô giảng dạy chân tình đã trở nên ngoan ngoãn, chăm chỉ kiếm tiền phụ gúp gia đình. Để khuyến khích các em học tập, cô treo phần thưởng là em nào ngoan, học khá thì cô sẽ thưởng một phần quà khích lệ.

Em Thạch Trường Duy (11 tuổi) cho biết: “Con sống với mẹ ở nhà trọ, hàng ngày mẹ đi bắt ốc, còn con thì đi bán vé số. Nhiều khi bán ế, con không có tiền ăn, nhờ chén đậu đỏ của bà ngoại Tư giúp con được no lòng. Bà còn dạy con sống lễ nghĩa, con rất thương bà”.

Biết được hành động cao đẹp đầy nhân văn của cô, nhiều mạnh thường quân đã tìm đến hỗ trợ  gạo, tiền, quà để cô duy trì nồi cháo đậu đỏ. Cô Thảo cho biết: “Nhờ sự góp sức của mạnh thường quân nên vào dịp 1/6, Tết Trung thu, Tết,  tôi đều tổ chức tặng quà cho các cháu và có thêm động lực duy trì nồi cháo đậu đỏ nghĩa tình này”.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.