Những mảnh đời đáng thương tâm

Thứ Sáu, 05/10/2018 | 16:08

Chăm lo đời sống, đặc biệt là nhà ở cho hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ mà chính quyền huyện Phước Long đã nỗ lực thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua. Song, do nguồn lực có hạn nên vẫn còn nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa được tiếp cận các chính sách ưu đãi về nhà ở; không ít người trong số họ còn mắc những căn bệnh hiểm nghèo.

Vợ chồng chị  Nguyễn Thị Cam bên căn chòi nhỏ.

Bà Trần Thị Hên (bên phải) cùng gia đình cháu ngoại trong căn nhà lá rách nát. Ảnh: T.Q

Gia đình chị Huỳnh Mỹ Nhung (sinh năm 1975, ngụ ấp Long Đức, thị trấn Phước Long) trú ngụ trong căn nhà lụp xụp, dột nát. Không đất sản xuất, hai vợ chồng phải đi làm thuê kiếm sống, đắp đổi qua ngày. Sau một thời gian dài làm lụng vất vả, vợ chồng chị Nhung tích cóp được một số tiền nhỏ và dự định xây căn nhà kiên cố. Thế nhưng, tai ương ập đến khi chồng chị Nhung (anh Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1975) phát hiện bị ung thư mũi. Bao nhiêu tiền dành dụm đều lần lượt ra đi theo những đợt hóa trị, những đồ vật nào có giá trị chị cũng bán để lo thuốc thang cho chồng. Đến nay, do không còn tiền để điều trị bệnh, chị đành ngậm ngùi nhìn chồng ngày ngày vật vã, đau đớn.

Từ người đàn ông khỏe mạnh, lao động chính trong gia đình, nay anh Tuến phải sống cuộc đời bệnh tật, sức khỏe hao mòn, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào tiền bán vé số của vợ. Tội nhất là đứa con nhỏ  có nguy cơ nghỉ học vì gia đình không còn khả năng lo cho cháu đến trường.

Chị Nhung bày tỏ: “Thương chồng bị bệnh tật hành hạ, nhưng sức tôi có hạn, không lo nổi thuốc thang, rất mong có người hảo tâm giúp gia đình tôi vượt qua hoạn nạn”.

Chia tay gia đình chị Nhung, chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Cam (sinh năm 1983, ngụ ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Phú Đông). Nói là nhà nhưng thực ra đó chỉ là căn chòi lá dựng tạm bợ.

Nhà nghèo, chồng chị Cam lại bị tàn tật, nên gánh nặng gia đình đều đổ dồn lên vai chị. Thương cảm hoàn cảnh của anh, một người hảo tâm đã tặng anh chiếc xe dành cho người tàn tật, nhờ đó mỗi ngày anh lăn xe bán vé số kiếm thêm thu nhập phụ vợ.

Dù vợ chồng chị Cam chăm chỉ lao động, nhưng đồng tiền kiếm được cũng chỉ đủ sống qua ngày, trong khi căn nhà thì ngày càng rách nát. Chị Cam chia sẻ: “Vợ chồng tôi dù tằn tiện để dành tiền sửa nhà, nhưng đến nay vẫn không đủ khả năng. Tôi sợ căn nhà chỉ trụ được vài tháng nữa là đổ sập”.

Bà Trần Thị Hên (sinh năm 1946, ngụ ấp Huê 1, xã Vĩnh Thanh) có mỗi người con gái nhưng người con lại theo chồng đi làm ăn xa, để bà sống một mình trong ngôi nhà lá mục nát. Tài sản duy nhất của bà là cái giường và mấy cái tủ cũng đã rụng rơi hết cửa. Bà Hên đã lớn tuổi nên không thể lao động nặng nhọc, mọi sinh hoạt, ăn uống đều nhờ người cháu ngoại ở gần nhà. Mấy ngày qua trời mưa lớn, nước tạt vào nhà, chỗ ngủ cũng bị nước tạt ướt nên bà phải thức sáng đêm. Nhiều lần bà muốn sửa lại căn nhà hoặc mua bạt cao su về che chắn, nhưng vì hoàn cảnh quá nghèo, cơm ăn hai bữa còn chật vật thì lấy đâu ra tiền để sửa nhà.

Ai cũng muốn có một cuộc sống êm đẹp, hạnh phúc, nhưng vì hoàn cảnh nên họ phải cam chịu cuộc sống túng thiếu, cơ cực, dù bản thân họ vẫn đang ngày đêm nỗ lực vượt qua. Hy vọng sẽ có mạnh thường quân chung tay hỗ trợ cất nhà tình thương, giúp họ vượt lên hoàn cảnh mà sống tốt hơn!

Tú Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.