Những điều cần biết khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ Sáu, 17/05/2019 | 15:56

- Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện: Là công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

- Thủ tục tham gia: Rất đơn giản, chỉ cần điền đầy đủ thông tin vào tờ khai tham gia BHXH theo mẫu TK1-TS do đại lý thu cung cấp và hướng dẫn.

- Mức đóng BHXH tự nguyện: Bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, mức thu nhập thấp nhất của 1 tháng, người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn (hiện nay là 700.000 đồng/tháng), cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở hiện tại (hiện nay là 1.390.000 đồng x 20 = 27.800.000 đồng).

- Phương thức đóng: Người lao động có thể lựa chọn đóng hàng tháng, 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, 12 tháng một lần, hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần.

- Quyền lợi được hưởng: Hưởng lương hưu và chế độ BHYT trọn đời khi có đủ các điều kiện nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và đủ 20 năm đóng BHXH trở lên. Hưởng BHXH một lần khi người lao động có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu vì lý do bất khả kháng, không muốn tham gia tiếp.

- Chế độ tử tuất: Người lao động đang đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, hoặc đang hưởng lương hưu khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần. Người lao động có thời gian đóng BHXH từ đủ 60 tháng trở lên hoặc đang hưởng lương hưu nếu chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở (hiện nay là bằng 1.390.000đ x 10 = 13.900.000 đồng).

Lưu ý: Trường hợp người bắt đầu tham gia BHXH tự nguyện khi đã 50 tuổi (đối với nam), 45 tuổi (đối với nữ) thì chỉ cần đóng BHXH tự nguyện 10 năm, sau đó đến năm thứ 11 thì được đóng một lần cho cả 10 năm còn lại để đủ 20 năm, đồng thời được hưởng lương hưu suốt đời ngay sau đó mà không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền nào khác, được cấp thẻ BHYT suốt đời.

T.A (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.