Nhọc nhằn đời nữ phụ hồ

Thứ Tư, 29/08/2018 | 15:42

Phụ hồ là loại công việc nặng nhọc, thậm chí nguy hiểm, đòi hỏi sức khỏe và sự dẻo dai…, do đó đa phần phụ hồ đều là nam giới. Thế nhưng vì mưu sinh, nhiều chị em đã chọn cho mình cái nghề lắm nhọc nhằn này…

Chị Nguyễn Thị Tâm (ngụ xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) đang làm phụ hồ cho một công trình trên địa bàn huyện chia sẻ: “Làm phụ hồ cực lắm, nếu không chịu khó thì làm chỉ được vài ngày là bỏ nghề thôi. Lúc tôi mới vào nghề, vừa làm vừa dò tìm công việc khác nhẹ nhàng hơn. Thế nhưng thời buổi bây giờ rất khó tìm việc làm, ngày qua ngày vậy mà theo nghề đã 3 năm. Giờ thì quen công việc rồi, được thầu trả 200.000 - 220.000 đồng/ngày…”. Chị Tâm cho biết thêm, làm phụ hồ phải có sức khỏe bền bỉ, nắm bắt được công việc mình sẽ làm, ước lượng trước phần việc của nhóm thợ xây để chuẩn bị vật liệu phục vụ kịp thời. Mỗi người còn phải biết nhiều công việc khác nhau như xúc cát, đá, hoặc sàng cát, khiêng xi-măng, gạch… để đáp ứng mọi yêu cầu khi trong nhóm có người vắng mặt đột xuất.

Chị Nguyễn Thị Tâm vác đá trộn bê-tông tại một công trình đang thi công. Ảnh: C.L

Có hoàn cảnh tương tự như chị Tâm là chị Thạch Thị Trinh (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), hiện đang làm phụ hồ cho một công trình trên địa bàn phường 1 (TP. Bạc Liêu). “Nghề phụ hồ không chỉ vất vả, nặng nhọc, nhất là những công việc khiêng đá, gạch, xúc bê-tông…, nếu không cẩn thận thì dễ bị tai nạn nghề nghiệp. Đặc biệt là khi tham gia các công trình lớn như xây nhà cao tầng, do đa phần phụ hồ không được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cần thiết theo quy định (dây an toàn, nón, ủng, quần áo, găng tay…) nhưng vì mưu sinh đành “đánh liều” làm công việc nặng nhọc và nguy hiểm này. Được cái là do đồng cảnh ngộ nên chị em trong nghề rất thương nhau, có chỗ làm tốt đều giới thiệu cho nhau, mong muốn giúp đỡ nhau cùng thoát nghèo”, chị Trinh cho biết.

Đa phần phụ nữ chọn nghề phụ hồ là những người ở tuổi trung niên, vì ở tuổi của họ khó xin vào làm ở các doanh nghiệp. Theo như tâm sự của nhiều chị em, nếu không theo nghề phụ hồ thì không biết phải xoay xở cuộc sống ra sao, nghề này lại cho thu nhập cao hơn nghề mua gánh bán bưng. Nghề phụ hồ tuy nặng nhọc, vất vả nhưng các chị cảm thấy vui vì đó là một nghề lao động chân chính, kiếm tiền từ chính sức lao động của mình. Nhiều chị cho biết, có được việc làm là mừng rồi, với lại lâu nay đã quen với công việc lao động chân tay, làm việc ngoài trời nên không thích nghi được với những công việc gò bó như: may công nghiệp, làm công nhân trong các nhà máy chế biến thủy sản…

Theo một nhà thầu xây dựng cho biết: Hầu hết các công trình xây dựng hiện nay đều có phụ hồ là nữ. Nhất là công việc cần sự cần mẫn, chính xác như: tính toán để cắt sắt cho chuẩn, lau chùi cửa kính, chà ron, dọn dẹp công trình, đến việc lo cơm nước cho nhóm thợ xây… Mức lương trả cho lao động nữ cũng không quá cao so với lao động nam.

Hy vọng, dù cho nghề phụ hồ có nặng nhọc, vất vả nhưng chị em làm nghề này vẫn không ngừng vươn lên để cải thiện cuộc sống và cố gắng vun đắp hạnh phúc gia đình, xây dựng tương lai cho các con.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.