Nhiều tuyến kênh ô nhiễm vì rác thải

Thứ Hai, 08/07/2019 | 16:52

Ở nhiều tuyến kênh, mương trên địa bàn tỉnh, rác thải nằm dồn ứ, gây ách tắc dòng chảy và bốc mùi hôi thối. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến việc dẫn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất và kéo theo những hệ lụy không nhỏ về môi trường.

Kênh Cái Hưu, đoạn qua chợ Vĩnh Mỹ, huyện Hòa Bình (ảnh trên) và tuyến kênh đoạn Xóm Lung - Láng Tròn (TX. Giá Rai) đầy rác. Ảnh: C.L

Một người dân sống gần tuyến kênh hở (phường 2, TP. Bạc Liêu) nói trong sự ngao ngán: “Tuyến kênh này đã bị ô nhiễm từ nhiều năm qua. Dòng nước ở đây luôn đen ngòm, tanh hôi. Mặc dù ngày nào cũng có công nhân vệ sinh thu gom rác, nhưng sau đó người dân lại tiếp tục xả thải rác, nước sinh hoạt xuống lòng kênh”.

Tuyến kênh Cái Hưu (đoạn qua chợ Vĩnh Mỹ thuộc xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) cũng nằm trong tình trạng tương tự. Người dân sống dọc theo hai bên tuyến kênh cơi nới nhà cửa, lấn dần ra lòng kênh và xả thải rác sinh hoạt xuống kênh. Hiện nay, con kênh này bị tắc nghẽn dòng chảy và chứa đầy ruồi muỗi cùng mùi hôi thối.

Ông Phạm Văn Cát, Bí thư Đảng xã Vĩnh Mỹ A, cho biết: “UBND xã đã nhiều lần họp dân để tuyên truyền, nhắc nhở bà con không vứt rác xuống kênh. UBND xã cũng tổ chức đặt các thùng chứa rác dọc theo tuyến dân cư. Song, tình trạng vứt rác bừa bãi xuống kênh, mương vẫn cứ tiếp diễn. Mới đây, xã đã được huyện cho chủ trương xây cống thoát nước dọc theo tuyến kênh này để hạn chế tình trạng người dân vứt rác xuống kênh”.

Trên tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau (đoạn Xóm Lung - Láng Tròn, TX. Giá Rai dài khoảng 4km), người dân tập kết rác thải thành từng đống bên bờ kênh. Khi nước thủy triều lên sẽ cuốn những bãi rác vào dòng kênh. Còn những hôm nước kém, người dân dùng lửa đốt rác.

Anh Trần Văn Mến (người đi đường) nói: “Tôi thấy hai bên đường có đặt các thùng chứa rác, nhưng sao bà con lại cứ mang rác xuống mé sông để đổ. Có hôm tôi chạy xe ngang thấy rác nằm tràn ra mặt đường nhìn rất phản cảm”.

Tình trạng ô nhiễm tại một số tuyến kênh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy, ý thức bảo vệ môi trường sống của một bộ phận người dân còn chưa cao. Thậm chí không ít người xem bảo vệ môi trường là trách nhiệm của Nhà nước. Điều đó cũng cho thấy một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân; chưa có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm về môi trường.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề rác thải, ô nhiễm môi trường trên các tuyến kênh, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đổ rác, chất thải đúng nơi quy định. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vứt rác thải, xả nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, công nghiệp ra môi trường, xuống kênh mương, sông ngòi… Qua đó đảm bảo môi trường trong lành, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

NGUYỄN CHÍ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.