Nhiều hệ lụy từ những chiếc áo mưa mặc một lần

Thứ Tư, 16/08/2017 | 15:23

Tiện dụng, giá rẻ nên những chiếc áo mưa mặc một lần luôn là sự lựa chọn của người tham gia giao thông mỗi khi trời bất chợt đổ mưa. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện dụng ấy, những chiếc áo mưa mặc một lần còn mang đến nhiều hệ lụy, mà điều dễ nhận nhất chính là việc gây ô nhiễm môi trường.

Người đi đường mua áo mưa mặc một lần trên đường Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Gọi là áo mưa mặc một lần vì được làm bằng nylon mỏng, dễ rách khi bị vướng hoặc va chạm mạnh và giá thì rất “bèo”, chỉ từ 5.000 - 10.000 đồng/cái. Anh Trần Minh Thi (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Tôi làm nghề giao hàng nên thường xuyên phải di chuyển nhiều nơi. Những lúc trời mưa mà quên mang theo áo mưa hoặc quên bạt che để hàng khỏi bị ướt thì những chiếc áo mưa mặc một lần luôn là lựa chọn hàng đầu. Tuy giá một cái áo mưa mặc một lần không lớn, nhưng cứ mua nhiều lần như vậy tôi thấy rất tốn kém và lãng phí, vì vậy, tôi tập cho mình thói quen mỗi khi ra đường là phải chuẩn bị sẵn áo mưa”.

Không chỉ tốn kém, lãng phí, những chiếc áo mưa mặc một lần còn góp phần làm ô nhiễm môi trường bởi nó được làm từ chất liệu nylon, rất khó phân hủy. Sự tồn tại của nylon trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng tới đất và nước, thậm chí còn tác động trực tiếp tới sức khỏe của con người. Bên cạnh đó, theo các nhà khoa học, các loại áo mưa mặc một lần chứa rất nhiều chất hóa học, gây các mầm bệnh nguy hiểm cho người sử dụng. Ngoài các chất tạo màu, những chiếc áo mưa giá rẻ này còn có những chất độc hại khác. Các chất này có thể đi sâu vào cơ thể, gây ảnh hưởng tới các cơ quan, đặc biệt là cơ quan nội tạng.

Đó là chưa kể sau khi sử dụng, những chiếc áo mưa mặc một lần không được bỏ vào sọt rác, mà một số người vô ý thức vứt bừa bãi, gây tai nạn giao thông cho một số trường hợp chẳng may bị áo mưa một lần cuốn chặt vào căm xe…

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại áo mưa dày được làm bằng chất liệu nhựa dẻo hay những chiếc áo mưa kiểu dáng thời trang, bắt mắt mà giá cả cũng khá hợp lý. Với việc sử dụng được nhiều lần và tiện lợi thì đây là lựa chọn “thông minh”. Thêm nữa, mỗi người cần có thói quen mang sẵn áo mưa theo bên người mỗi khi ra đường vào mùa mưa để không phải tốn kém, rước bệnh vào thân và làm ô nhiễm môi trường sống.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.