Nhà báo nữ và nỗi niềm sau trang viết

Thứ Sáu, 19/06/2020 | 18:07

Nhiều người cho rằng nghề báo là một trong những nghề cao quý, được xã hội trân trọng và người làm báo là những người giỏi giang, bản lĩnh. Vậy nhưng, mấy ai hiểu được, phía sau mỗi trang viết ẩn chứa biết bao nhọc nhằn và cả những hy sinh thầm lặng của nhà báo, đặc biệt là nhà báo nữ.

Các nhà báo nữ Báo Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội Chi hội Nhà báo Báo Bạc Liêu, nhiệm kỳ 2020 - 2022. Ảnh: M.Đ

Nỗ lực vì trách nhiệm nghề nghiệp

Nghề báo với vai trò chuyển tải thông tin nhanh, chính xác, hấp dẫn đến bạn đọc, đã vô tình tạo áp lực nghề nghiệp. Cùng dự một sự kiện, lúc tan họp, các đại biểu quây quần ở sảnh lớn để dùng cơm trưa, nhưng nhà báo lại loay hoay ở hậu trường viết tin, bài để chuyển về tòa soạn nhanh nhất có thể. Khi xong việc, lặng lẽ ra quán võng, ăn “cơm bụi” để lấy sức tiếp tục công việc.

Thời tiết hôm rồi nắng cháy da, đi công tác nhiều, đồng nghiệp tôi bị cảm, bàn làm việc đầy khăn giấy, “híc híc” liên tục vì sổ mũi nhưng tay vẫn đều đặn gõ bàn phím. Tôi nói: “Đi khám uống thuốc cho nhanh hết, thời tiết này dễ bệnh!”. Bạn trả lời thấy thương: “Uống vào buồn ngủ lắm, tranh thủ viết bài cho kịp!”.

Có lần đồng nghiệp khác bị té xe, tay chân, mặt mũi trầy xước, nhưng tư liệu đã thu thập đầy đủ hết rồi, kế hoạch đăng bài cũng đã được Ban Biên tập duyệt, nếu không viết thì mọi sắp xếp sẽ xáo trộn, các đồng nghiệp khác cũng bị động theo. Thôi đành cố gắng!

Chị em nữ đi công tác ở huyện xa, vừa hoàn thành nhiệm vụ thì trời mưa, mặc vội chiếc áo vào là ngược đường hàng trăm cây số cho kịp về nhà trước khi trời tối. Bởi nơi đó, những đứa con nhỏ đang chờ mẹ về!

Rồi những đêm con sốt, thức trắng đêm lau mát, chăm sóc cho con, đến tinh mơ chị em lại phải cố tỉnh táo để viết xong bài nộp cho tòa soạn. Nỗi niềm ấy, hẳn chị em làm báo nào cũng trải qua và thấm thía. Nếu như nam giới có thể thoải mái sử dụng hầu hết thời gian của họ để viết bài, thì nhà báo nữ, đặc biệt là người đang chăm con nhỏ, chỉ có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình vào tầm 23 - 0 giờ hoặc 3 - 5 giờ sáng, khi con trẻ của họ say giấc.

Có những tác phẩm ra đời khi hoàn cảnh thực tế nhiều xáo trộn. Cố gắng tập trung lý trí cho công việc vào thời điểm tình cảm đang mềm yếu, trái tim đang rưng rưng, đó là sự cố gắng vô cùng, đáng nghiêng mình trước những nhà báo nữ. Những điều này càng minh chứng, phụ nữ khi làm báo, họ đã nỗ lực đến tận cùng, vì trách nhiệm với nghề, với công việc đã chọn và yêu quý!

Say với đam mê

Nghề báo tuy vất vả nhưng đem lại cho nhà báo nói chung, phụ nữ làm báo nói riêng nhiều giá trị. Làm báo, phụ nữ được đi rất nhiều nơi, biết rất nhiều điều, tiếp xúc với nhiều thành phần xã hội, từ đó tích lũy nhiều kiến thức, kỹ năng, đa dạng các mối quan hệ xã hội.

Nhớ những chuyến đi công tác, sáng tác xa ở miền Trung hay Côn Đảo, nhà báo nữ gặp khó khăn hơn về sức khỏe, điều kiện thích nghi nhưng vẫn rất miệt mài thu thập tư liệu, hình ảnh phục vụ cho nghề. Dấn thân vào nghề báo, nhà báo nữ còn phải vượt qua những tình huống khó khăn khi công tác tại nơi có yếu tố nguy hiểm, phức tạp về an ninh, phản ánh các vấn đề tiêu cực, thực hiện phóng sự điều tra hay đi công tác vào ban đêm, tác nghiệp trong thời tiết khắc nghiệt… Nếu không say với đam mê, phụ nữ sẽ không vượt qua được những rào cản đó để đưa hơi thở cuộc sống vào trang viết.

Xã hội ngày nay không phân biệt năng lực giữa nam và nữ. Với nhà báo thì lại càng không. Bạn nhạy bén thông tin, thực hiện được những đề tài nóng, chất lượng bài viết hay - kết quả của bạn nhiều người nhìn thấy.

Chính vì vậy, nhà báo nữ hoạt động trong giai đoạn cạnh tranh giữa các loại hình báo chí ngày càng gay gắt, đòi hỏi sự năng động, bản lĩnh để trụ vững. Có lẽ cũng là công bằng khi trời phú cho phụ nữ sự sâu sắc và nhạy bén về cảm xúc. Chậm lại một chút để nhìn kỹ hơn các vấn đề, lắng lại một chút để phân tích sâu hơn, xử lý tốt hơn trước những thông tin ngồn ngộn và lắng lòng một chút để những trang viết về đề tài xã hội được tình cảm hơn, lay động hơn.

Phụ nữ làm báo, nỗi vất vả và hy sinh của họ đòi hỏi nhiều hơn nam giới, do đặc thù giới tính và sự chi phối khi phải cân bằng trách nhiệm, tình yêu giữa công việc và gia đình. Nhưng với lòng yêu nghề và trách nhiệm xã hội, nhiều nhà báo nữ đã vượt qua được mọi rào cản để ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò và có tiếng nói trong làng báo, đóng góp quan trọng vào sự phát triển không ngừng của báo chí cách mạng Việt Nam.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.